MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ธันวาคม 2561 : 08:34 น.

ขสมก.เล็งล้มประมูลระบบเก็บค่าโดยสาร 1,600 ล้าน หลังบอร์ดห่วงหากยกเลิกสัญญาเฉพาะกล่องหยอดเหรียญอาจขัดทีโออาร์

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เปิดเผยว่า โครงการติดตั้งกล่องหยอดเหรียญ (Cash Box) รวมถึงเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) รถเมล์ 2,600 คัน วงเงิน 1,600 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปรวบรวมข้อมูลเพื่อนำกลับมาเสนออีกครั้ง โดยมีหลายแนวทางทั้งการยกเลิกสัญญาเฉพาะกล่องหยอดเหรียญ หรือการยกเลิกสัญญาทั้งหมดแล้วเปิดประมูลใหม่

“แต่ละแนวทางมีข้อดีข้อเสียต่างกัน เช่น การยกเลิกสัญญาทั้งหมดทำให้เสียเวลา แต่ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีจัดเก็บค่าโดยสารรูปแบบใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ตรงนี้ต้องมาดูกันอีกที แต่การตัดสินใจจะทำอะไรต้องเป็นไปตามระเบียบไม่ให้องค์กรเสียประโยชน์และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย” นายณัฐชาติ กล่าว

แหล่งข่าวจาก ขสมก. ระบุว่า ที่ประชุมบอร์ดได้เสนอให้ ขสมก.ทบทวนแนวทางดำเนินโครงการดังกล่าว พร้อมแสดงความกังวลว่า จะมีปัญหาในภายหลัง หากลงนามสัญญากับเอกชน เนื่องจากการยกเลิกสัญญาติดตั้งกล่องหยอดเหรียญนั้นเป็นการบอกเลิกสัญญาเพียงครึ่งเดียว จึงอาจขัดแย้งกับเงื่อนไขขอบเขตการประกวดราคา (ทีโออาร์)

นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามว่า หาก ขสมก.รู้ว่าตั้งแต่แรกว่ากล่องหยอดเหรียญไม่เหมาะกับบริบทของรถโดยสารสาธารณะของไทย เหตุใดจึงไม่ร่างสัญญาติดตั้งเครื่องอ่านบัตรสวัสดิการเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงส่งผลให้บอร์ด ขสมก.บางส่วนเห็นตรงกันว่า ควรยกเลิกสัญญาดังกล่าวทั้งหมด เพื่อทำการเปิดประมูลโครงการใหม่ ไม่ให้มีข้อครหาจากสังคม อีกทั้งยังไม่สุ่มเสี่ยงต่อการโดนลงโทษย้อนหลัง ทั้งทางวินัยและทางอาญาในกรณีที่ตัดสินใจเดินหน้าโครงการนี้ โดยบอกเลิกสัญญาแค่ครึ่งเดียว ซึ่งที่ผ่านมา ขสมก.ได้ทำหนังสือไปยังกรมบัญชีกลางเพื่อสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว ได้รับคำตอบว่าสามารถดำเนินการได้

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการดำเนินการตั๋วร่วมให้เป็นไปตามแผน ซึ่งมีประชุมครั้งแรกวันที่ 16 ม.ค. 2562 เพื่อให้สามารถเชื่อมบัตรตั๋วร่วมได้ในเดือน พ.ค. 2562 เพื่อให้ตั๋วเชื่อมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ส่วนการเชื่อมกับรถเมล์ของ ขสมก.คาดว่าไม่น่าจะทันตามแผน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ