MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มกราคม 2562 : 20:15 น.

เร่งแก้กฎหมายสลากฯ หวังให้เสร็จในรัฐบาลนี้โดย ให้มีการยุบกองทุนที่ คสช.ตั้งขึ้น

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เผยว่า สคร.เร่งแก้ไข พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 2 และ 3 ก่อนมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 24 มี.ค. 2562 หลังจากที่ได้ผ่านความเห็นชอบ สนช. วาระที่ 1 มาก่อนหน้านี้แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ โดยที่ผ่านมาได้มีการออกคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคา

ทั้งนี้ เดิม พ.ร.บ.สลากฯ กำหนดแบ่งรายได้สลากเป็นรางวัล 60% ส่งเป็นรายได้คลัง 28% และเป็นค่าใช้จ่ายสำนักงาน 12% แต่ คสช.ได้มีคำสั่งให้เป็นเงินรางวัล 60% แต่ลดรายได้นำส่งเหลือ 20% และจัดสรร 3% ตั้งเป็นกองทุนพัฒนาสังคม และที่เหลือ 17% เป็นค่าใช้จ่ายสำนักงาน

สำหรับ การแก้กฎหมายใหม่จะยังคงเงินรางวัลไว้ 60% แต่ให้มีการยุบกองทุนที่ คสช.ตั้งขึ้น และโอนเงินดังกล่าวมาเป็นรายได้นำส่งคลังเป็น 23% และที่เหลือ 17% เป็นค่าใช้จ่ายสำนักงาน

นายชาญวิทย์ กล่าวว่า การแก้กฎหมายยังมีเรื่องโครงสร้างการบริหารงานให้ปลัดกระทรวงการคลังนั่งเป็นประธานสำนักงานสลากฯ เหมือนเดิม จากที่คำสั่ง คสช.ให้บุคคลอื่นนั่งในตำแหน่งนี้ เพื่อแก้ปัญหาสลากราคาแพงในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังให้สำนักงานสลากฯ ออกสลากรูปแบบใหม่ๆ ได้ เช่น สลากออนไลน์ และการสมทบเงินรางวัล แต่ต้องกำหนดว่าห้ามเกินเท่าไร เพื่อไม่ให้มากเกินไป แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากครม. ก่อนที่สำนักงานสลากฯ จะดำเนินการ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ