MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กุมภาพันธ์ 2562 : 09:17 น.

ไฟเขียวเพิ่มโทษพวกผลิตอาหารผสมสารอันตรายต่อสุขภาพ โทษหนักจำคุก 5 ปี ปรับ 5 แสน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติอาหาร (ฉบับที่...) พ.ศ. … ซึ่งเป็นการแก้ไข พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 โดยวัตถุประสงค์ของกฎหมายคือ การควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของการผลิตอาหาร เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค แต่เนื่องจากกฎหมายได้ใช้บังคับมา 40 ปี จึงไม่เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ความต้องการในปัจจุบัน และการกระทำผิดที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการโฆษณาเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค

สำหรับ สาระสำคัญที่มีการแก้ไขกฎหมายอยู่ที่กระบวนการพิจารณาอนุญาต ที่กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีอำนาจขึ้นบัญชีผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานของรัฐหรือองค์กรเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งทำหน้าที่ในการประเมินเอกสารทางวิชาการ การตรวจวิเคราะห์ การตรวจสถานประกอบการ หรือการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหาร จากเดิมที่ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของ อย.เท่านั้น โดยให้ รมว.สาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการอาหารมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขต่างๆ

ทั้งนี้ ได้กำหนดลักษณะของอาหารไม่บริสุทธิ์และแก้ไขบทกำหนดโทษเกี่ยวกับอาหารที่ห้ามผลิตนำเข้าหรือจำหน่ายให้มีอัตราโทษที่เหมาะสมกับปัจจุบัน โดยกำหนดให้อาหารที่มียาหรือสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ด้วยเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ หากตรวจสอบพบผู้กระทำผิด จะต้องดำเนินคดีทางอาญาทันที และแก้ไขโทษจากจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็น จำคุก 5 ปี หรือปรับ 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ