MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กุมภาพันธ์ 2562 : 08:30 น.

อังค์ถัด เผย ส่งออกไทยได้ประโยชน์อันดับ 12 ของโลก โดยคาดว่าปริมาณการค้าจะเพิ่มมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ หากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนไม่จบ

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) เปิดเผย รายงานประเมินผลดี-ผลเสียต่อการตั้งกำแพงภาษีระหว่างสหรัฐกับจีน รวมถึงความเสี่ยงที่สหรัฐอาจขึ้นภาษีจาก 10% เป็น 25% กับสินค้าจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.82 ล้านล้านบาท) ว่า จะทำให้หลายประเทศได้อานิสงส์ด้านการส่งออกแทน ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์มากสุดเป็นอันดับ 12 โดยจะมีปริมาณการค้าเพิ่มมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 2% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย

ทั้งนี้ การตั้งกำแพงภาษีระหว่างสหรัฐกับจีน จะยิ่งทำให้ต่างประเทศได้ประโยชน์แทน โดยเฉพาะประเทศที่แข่งขันได้ดีกว่า และมีศักยภาพพร้อมแทนที่การผลิตของบริษัทอเมริกันและจีน โดยต่างชาติจะเข้ามาแทนที่ถึง 82% ในการส่งออกของจีนไปสหรัฐมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ โดยที่บริษัทจีนจะส่งออกได้เพียง 12% เท่านั้น ส่วนการส่งออกของสหรัฐไปจีนมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น (ราว 2.65 ล้านล้านบาท) ต่างชาติจะได้ส่วนแบ่งไป 85% และบริษัทอเมริกันจะส่งออกได้เพียงไม่ถึง 10%

สำหรับ สหภาพยุโรป (อียู) จะได้ประโยชน์มากที่สุดอันดับ 1 ซึ่งคาดว่า จะส่งออกเพิ่มได้ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.18 ล้านล้านบาท) โดยในจำนวนนี้เป็นการทดแทนส่งออกจีนไปตลาดสหรัฐถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.56 ล้านล้านบาท) ส่วนเม็กซิโกตามมาในอันดับ 2 และญี่ปุ่นอยู่อันดับ 3 ส่วนในกลุ่มอาเซียนนั้นนำโดยเวียดนามในอันดับที่ 10 ซึ่งจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น 5% ตามมาด้วยสิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม แม้หลายประเทศจะได้ประโยชน์จากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น แต่ในภาพรวมนั้นจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการค้าระหว่างประเทศทั่วโลกมากกว่า

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ