MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 กุมภาพันธ์ 2562 : 08:12 น.

ปัญหาฝุ่นกระทบต่อเศรษฐกิจหนัก หอการค้าคาดหากลากยาว 3 เดือน เศรษฐกิจไทยเสียหาย 2-4 หมื่นล้าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ฯได้ทำการประเมินสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใหม่ โดยคาดว่า หากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองลากยาวออกไป 3 เดือน จะกระทบต่อเศรษฐกิจไทย 2-4 หมื่นล้านบาท หรือเฉลี่ย 1-1.5 หมื่นล้านบาท/เดือน จากเดิมคาดว่าจะกระทบ 8,000-1 หมื่นล้านบาท

“ที่ประเมินสถานการณ์ค่าฝุ่นรุนแรงขึ้นจากครั้งก่อน เพราะเริ่มมีผลกระทบในด้านจิตวิทยาเห็นได้ชัดมากขึ้น ทั้งการประกาศหยุดเรียน 2 วัน และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบค่าฝุ่น ทำให้คนเริ่มวิตกกังวลจริงจัง โดยเฉพาะผลเสียหายจะเกิดขึ้นกับภาคการท่องเที่ยวมากสุด” นายธนวรรธน์ กล่าว

สำหรับ การประเมินตัวเลขผลกระทบค่าฝุ่นกับเศรษฐกิจไทย ได้คำนวณจากภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากากอนามัยของประชาชน โดยมีการซื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 800 บาท/เดือน รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ รวมทั้งการสูญเสียรายได้จากการนำเข้าหน้ากาก N95 จากต่างประเทศ และการสูญเสียรายได้ภาคการท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงการสูญเสียงบประมาณของภาครัฐในการแก้ไขปัญหา

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ทั้งการสนับสนุนให้รถใช้น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียม การกวดขันจับกุมรถควันดำ และควบคุมการก่อสร้างและโรงงานที่ปล่อยมลพิษให้มากขึ้น และต้องดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะปัญหาฝุ่นละอองจะมีผลกระทบทางด้านจิตวิทยารุนแรงที่กระทบต่อเศรษฐกิจและสุขภาพของคนไทย

ด้าน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ประชุม กกร.ได้เสนอแนวทางเพื่อลดฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งมาตรการระยะสั้นเร่งใช้ไบโอดีเซล บี20 ในรถบรรทุก และระยะยาวให้รัฐบาลเร่งสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยยกเว้นภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิตกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ