MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤษภาคม 2562 : 17:15 น.

ผอ.กองสลากเตือนผู้ประกอบอาชีพรับซื้อเลขรางวัล ระวังมิจฉาชีพปลอมแปลงสลากหลอกเอาไปขึ้นเงินรางวัล แนะสังเกตให้ดี ขู่ใครคิดทำผิดมีโทษติดคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 1 แสน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมแปลงสลากสลากกินแบ่งรัฐบาล ด้วยการแก้ไขตัวเลข คิวอาร์โค้ด รวมทั้งแก้ไขแถบพิมพ์ตัวอักษรด้านข้างสลากจำนวนมากเพื่อนำไปขอรับรางวัล ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือที่อื่น ซึ่งการกระทำลักษณะนี้มีความผิดอาญามีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท

ทั้งนี้ ขอเตือนให้ประชาชน ผู้ประกอบอาชีพรับซื้อรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ใช้ความระมัดระวังในการซื้อและตรวจสอบสลากอย่างละเอียดถี่ถ้วนให้มากขึ้น การตรวจสอบเบื้องต้นขอให้ใช้วิธีการเปรียบเทียบกับสลากของจริงของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดนั้น ๆ เพื่อหาความแตกต่างกับสลากที่ต้องการตรวจพิสูจน์ เช่น ตรวจดูคุณลักษณะทั่วไปของสลาก คือความหนาบางของกระดาษ รูปภาพสลาก ขนาดของตัวเลข และขนาดของตัวอักษร และตรวจสอบคุณลักษณะพิเศษของสลาก

นอกจากนั้น ให้สังเกตว่า กระดาษที่ใช้พิมพ์สลากจะมีลายน้ำในเนื้อกระดาษ เมื่อส่องกับแสงไฟสีขาว หรือแสงสว่างจะมองเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษ และเมื่อส่องกับแสงไฟสีม่วงหรือแสงยูวี จะมองเห็นเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลขมีลักษณะเรืองแสง หรืออาจใช้น้ำสะอาดมาถูบนสลาก ซึ่งหมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขสลากของจริงเมื่อถูกน้ำจะไม่ละลาย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ