MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 มิถุนายน 2562 : 21:30 น.

.

โดย อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ปัจจุบัน สนามบินภูเก็ตมีความแอดอัดเพราะนักท่องเที่ยวที่หลงเสน่ห์เมืองภูเก็ตเดินทางมาไม่ขาดสาย ด้วยจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทำให้ขณะนี้มียอดผู้โดยสารปีละ 18 ล้านคน และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในหากเทียบช่วงต้นเดือน มิ.ย.ของปี 2562 มีผู้โดยสารอยู่ที่ 39,000 คนต่อวัน เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้วอยู่ที่ 36,000 คน โดยเฉพาะสายการบินที่เข้ามามากที่สุด ยังเป็นประเทศจีน แต่ยังมาไม่เต็มลำ ถ้าเทียบกับเที่ยวบินและจำนวนที่นั่งถ้ามาเต็มลำจะอยู่ที่ 50,000-60,000 คนต่อวัน

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้วางแผนพัฒนาสนามบินภูเก็ตในเฟส 2 นี้ เน้นขยายพื้นที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศอีก 13,000 ตารางเมตร จากปัจจุบันมี 27,000 ตารางเมตร เพิ่มสะพานเทียบเครื่องบินอีก 3 สะพาน และหลุมจอดเครื่องบิน 2 หลุมโดย บอร์ด ทอท.ได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ววงเงินโครงการ 6,200 ล้านบาท อยู่ในขั้นตอนขอความเห็นชอบจากสภาพัฒน์ และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หากเป็นไปตามแผนจะดำเนินการสร้างภายในปีงบประมาณ 2563 และในปี 2565 จะเห็นโฉมหน้าสนามบินภูเก็ตที่สะดวกสบาย กว้างขวาง รองรับนักท่องเที่ยวได้เต็มพิกัด

หนึ่งในโมเดลที่นำมาใช้ขยายสนามบินภูเก็ตคือ ท่าอากาศยานฮาเนดะ ศูนย์กลางของเที่ยวบินภายในประเทศที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ก่อตั้งเมื่อ 41 ปีที่แล้ว ด้วยเที่ยวบินปลายทางกว่า 49 แห่งทั่วประเทศ มีผู้ใช้บริการกว่า 80 ล้านคนต่อปี จุดเด่นคือ เป็นสนามบินที่มีการถมทะเลปรับสภาพพื้นที่ทำให้เป็นท่าอากาศยาน คำนึงถึงผลกระทบในด้านต่างๆ ต่อสภาพแวดล้อมโดยเฉพาะผลกระทบทางเสียงของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งการท่าอากาศยานภูเก็ตได้นำคณะสื่อมวลชนไปดูงานที่สนามบินแห่งนี้เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านนมา

ความน่าสนใจของสนามบินฮาเนดะ คือ การออกแบบเพื่อมวลชนให้ทุกคนใช้สนามบินได้สะดวกสบายและเป็นมิตรกับผู้โดยสาร มีการประเมินและปรับปรุงทุก 2 ปี ได้รับการจัดอันดับรางวัลเป็นสนามบินระดับ 5 ดาวจากสถาบันประเมินคุณภาพของ Skytrax ติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี นอกจากนี้ ในการจัดลำดับสนามบิน ยังติดอันดับ 1 ในหลายด้านด้วยกัน ที่สำคัญ คงความเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นญี่ปุ่นกับการตกแต่งร้านค้าผสมผสานกับประเพณีวัฒนธรรม

ภายในท่าอากาศยานฮาเนดะ ประกอบด้วย อาคารเทอมินัล 3 อาคาร อาคารที่ 1และอาคารที่ 2 เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคารเทอมินอลที่ 3 เป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และมี 4 รันเวย์ มีร้านค้าต่างๆรวมทั้งดิวตี้ฟรี ขณะนี้ อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารผู้โดยสารเพิ่มเพื่อต้อนรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค TOKYO 2020 PARALYMPIC GAMES ที่จะมีขึ้นในปีหน้าโดยประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ขยายโครงการในเฟส 1 เช่น การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิมเป็นอาคารภายในประเทศ ขยายลานจอดอากาศยาน อาคารจอดรถยนต์ 1,500 คัน เพื่อรองรับผู้โดยสารให้ได้ 12.5 ล้านคนต่อปี แต่ด้วยจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทำให้ขณะนี้มีผู้โดยสารปีละ 18 ล้านคน จึงพัฒนาต่อในเฟส 2 นี้ หากเสร็จจะรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 25 ล้านคน ไปถึง 10 ปีข้างหน้า

เรืออากาศตรี ธานี กล่าวว่า จากที่ได้ไปเยี่ยมชมเห็นว่า สนามบินฮาเนดะ มีความสะอาด อุปกรณ์การให้บริการสมบูรณ์แบบ ติดอันดับมาตรฐานของสนามบินนานาชาติในระดับโลก ทางท่าอากาศยานภูเก็ต พยายามที่จะปรับปรุงพัฒนาให้ทัดเทียม กับทางสนามบินฮาเนดะ และ สนามบินนาริตะ เพื่อเสริมสร้างให้สนามบินภูเก็ตมีศักยภาพทัดเทียมกับสนามบินอื่นๆทั่วโลกต่อไป

“ในด้านกายภาพ การให้บริการ คิดว่าสนามบินภูเก็ต สามารถสู้เขาได้ แต่ในด้านรันเวย์สนามบินภูเก็ตมีเพียง 1 รันเวย์ และสั้น การที่จะขยายศักยภาพให้ทัดเทียมกับเขาค่อนข้างลำบาก แต่เรื่องการให้บริการ คิดว่าเราสู้เขาได้ ส่วนความรวดเร็วการตรวจคนเข้าเมืองมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน การให้บริการอาคารผู้โดยสาร สายการบิน ท่าอากาศยานรวดเร็วพอกัน” ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าว

นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า หากท่าอากาศยานภูเก็ตเพิ่มศักยภาพเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสาร ย่อมส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว เป็นการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งหลายสายการบินมีการเปิดเส้นทางบินตรงกับภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าถึงได้ง่ายรองรับตลาดการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆในภูเก็ต ที่กำลังจะเปิดคือ บลูทรี อยู่ที่ ต.เชิงทะเล ภายในสถานบลูทรี มีสวนน้ำ ลากูน คอมมูนิตี้มอลล์ ทำให้กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น นอกจากนี้ มีการเปิดอารีน่ามวยไทย นำเสนอกิจกรรมเพิ่มเติมกับไทยบ๊อกซิ่ง การทำสปากับเวลเนสสปาของธัญญปุระและอีกหลายแห่งในภูเก็ต โดยมุ่งหวังให้ภูเก็ตเป็นควอลิตี้เลเชอร์ เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวมีศักยภาพเข้ามาใช้จ่ายมากขึ้น ทางผู้ประกอบการต่างมีแนวความคิดนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น การล่องเรือคาตามาลัน ชมพระอาทิตย์ตกที่แหลมพรหมเทพ กับ ดินเนอร์ครุยส์ เป็นต้น ส่วนแหล่งท่องเที่ยวเดิมที่ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว คือ สยามนิรมิต และภูเก็ตแฟนตาซี ส่วนเทรนด์การท่องเที่ยวเจาะกลุ่มที่เป็นเฉพาะมากขึ้น เช่น กลุ่มเซิร์ฟเล่นกระดานโต้คลื่นที่เน้นลูกค้าในวัยทำงาน กลุ่มนี้มีศักยภาพในการเข้าพักและใช้จ่าย

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ต มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หาดทรายชายทะเล หลายแห่ง ที่ยังคงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เช่น หาดป่าตอง หาดราไวย์ หาดกะตะ หาดกะรน และเกาะแก่งต่างๆ มีแหล่งกิน แหล่งช้อปปิ้ง พร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และยังมี การท่องเที่ยวชุมชน ที่เป็นเสน่ห์ของภูเก็ต เช่น ชุมชนย่านเมืองเก่าในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เป็นต้น ยังมีอีกหลายชุมชนที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว

ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ตมากขึ้น ทำให้การเติบโตการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวสูงขึ้น ซึ่งภูเก็ตสามารถทำรายได้การท่องเที่ยวได้กว่า 4 แสนล้านบาท ทางททท.ส่วนกลางตั้งเป้ารวมรายได้เพิ่ม10% ของภูเก็ต เมื่อรายได้ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจะส่งผลดีต่อภูเก็ตและประเทศไทย

ด้านนายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การที่สนามบินภูเก็ตจะพัฒนาสนามบินเพิ่มเติมในส่วนต่างๆนั้น เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของสนามบินได้ดีขึ้น เมื่อขยายสนามบินแล้ว ควรเพิ่มเก้าอี้ให้ผู้โดยสารที่มานั่งรอกันบนพื้นในบางเกทที่นักท่องเที่ยวเยอะมาก จะสามารถลดการร้องเรียนลงได้เยอะ

สำหรับ ภาพรวมการท่องเที่ยวของภูเก็ต ในช่วงนี้ พ.ค.-มิ.ย.เป็นช่วงโลว์ซีซั่น นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยกว่าช่วงไฮซีซั่น ทำให้มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงนี้ประมาณ 50% ส่วนแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆในภูเก็ต ไม่สำคัญเท่ากับ แหล่งท่องเที่ยวเก่าในภูเก็ต ขอให้ทุกคนรักษาแหล่งท่องเที่ยวเก่าๆที่มีให้ดีที่สุด ขอให้ร่วมกันรักษาสภาพแวดล้อม และความสะอาด ของแหล่งท่องเที่ยวไม่ทำลายธรรมชาติ ไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่แล้ว จะทำให้การท่องเที่ยวของภูเก็ต มี ธรรมชาติที่สวยงามและยั่งยืนตลอดไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ