MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 กรกฎาคม 2562 : 16:29 น.

สงขลา-ยางพาราร่วง 9 บาท ต้อนรับ รมว.เกษตรใหม่ ในระยะ 2 สัปดาห์จากราคา 52 – 53 บาท บาท เหลือ 43 – 44 บาท

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.นายสมพงศ์ ราชสุวรรณ ประธานกรรมการ กลุ่มน้ำยางสดบ้านพรุเตียว อ.นาทวี จ.สงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคายางครึ่งปีแรก ปี 2562 โดยน้ำยางสดคุณภาพ 36 เปอร์เซ็นต์ ได้ราคาสูงสุดที่ 53 บาท / กก. ช่วงระยะไม่กี่วัน นอกนั้นเคลื่อนไหว ระดับ 47 -49 – 50 บาท / กก. และในที่สุดราคาได้ทะยอยลงมาวันละ 1 บาท / กก. มาวันนี้วันที่ 7 ก.ค. ราคาอยู่ที่ 43– 44 บาท / กก.ในบางพื้นที่ และบางบ่อรับซื้อน้ำย่างสด รวมแล้วทยอยลง 9 บาท / กก.ในระยะ 2 สัปดาห์ โดยคาดการณ์ว่าน่าจะลงต่ออีก

นายสมพงศ์ กล่าวว่า จากยางราคาที่ลดลงต่อเนื่องถือว่าเป็นการต้อนรับรมว.เกษตรและสหกรณ์ คนใหม่ที่หลายพรรคมีความต้องการ ส่วนนโยบายเก่า เช่น นโยบายทำถนนพาราซอยด์ซิเมนต์ 1 กม. 1 หมู่บ้าน ยังสงบนิ่ง เพื่อแก้ไขให้ยางหดหายไปจากตลาด จึงเสนอต่อรัฐบาลใหม่ รมว.เกษตรฯคนใหม่ดำเนินการต่อทั้ง 2 เรื่องคือ ทำถนนยางพาราซอยด์ซิเมนต์ และการหาตลาดใหม่

ด้านนายไพรัช เจ้ยชุม ประธานกรรมการ ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางจ.พัทลุง จำกัด กล่าวว่า จากราคายางตกต่ำทางการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) มีนโยบายให้หน่วยธุรกิจ กยท.( บียู) เข้าตั้งราคากลางตลาดกลาง กยท. และปรากฎว่าในระยะสัปดาห์นี้ ราคาเกิดผันผวนมาก และในระยะ 2-3 วัน ได้มีการยกเลิกการประมูลยาง จากตลาดกลาง

ทั้งนี้ ทาง กยท.ระบุว่า ยางที่เข้าสู่ตลาดกลาง จ.สงขลา ประมาณ 400 ตัน / วัน ทางผู้ประมูลจะต้องใช้เงินจำนวนมากมีเงินทุนไม่พอ ต้องยกเลิกการประมูลไป ในภาคใต้มีตลาดกลาง กยท. มีที่ จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และ จ.สงขลา โดยมียางเข้าตลาดประมาณกว่า 1,000 ตัน / วันจึงมีการนำเสนอแนวทาง ให้มีการแยกยางออกเป็นกอง ๆ เป็นล๊อต ๆ ซึ่งหลาย ๆ บริษัท ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง จะมีศักยภาพเข้าแข่งขันประมูลได้

สำหรับ การตั้งราคากลางชี้นำในตลาดกลางหน่วยธุรกิจ กยท. (บียู) จะต้องเข้าไปทั่วทุกตลาดกลางในภาคใต้พร้อมกัน จะไม่เลือกว่าจะเข้าตลาดกลางใด ที่ผ่านมาบางวันจะเข้า 1 ตลาด 2 ตลาด เช่น วันนี้บียู จะ เข้าตลาดกลางตั้งราคากลางที่ 56 บาท / กก. ตรงนั้นจะได้ราคาดี แต่อีกตลาดกลาง บียู ไม่เข้าก็จะไม่ได้ราคา และกลุ่มผู้ค้ายาง เข้าประมูลก็จะประมูลราคาที่ 52 – 53 บาท / กก. ซึ่งมีระยะห่างกันมาก เป็นต้นจึงเสนอให้ บียู ตั้งราคากลางและเข้าประมูลทุกตลาด หรือไม่ต้องเข้าประมูล หากรายใดประมูลราคาสูงกว่าราคากลางก็ได้ยางไป และหากราคาต่ำกว่า บียู ก็เอายางไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ