MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 สิงหาคม 2562 : 12:09 น.

สสว.ประกาศผลรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 11 และรางวัล SME Start up ครั้งที่ 3 มั่นใจศักยภาพผู้ได้รับรางวัล เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการ SME ไทยสู่สากล

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 11 และรางวัล SME Start up ครั้งที่ 3 รวมทั้งสิ้น 128 รางวัล โดยมีนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว) และดร.พาณิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการ SME รวมทั้งสื่อมวลชนจำนวนมาก ร่วมแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลในพิธีมอบรางวัล ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับรางวัลว่า การส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ถือเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญและดำเนินการเป็นภารกิจเร่งด่วนมาโดยตลอด เนื่องจาก SME คือกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดย สสว. เป็นศูนย์กลางประสานการทำงานและเชื่อมโยงนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริม SME อย่างเป็นระบบ เพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาให้เติบโตจากผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก ไปสู่ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสะท้อนบทบาทของ SME ให้มีความชัดเจน

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า รางวัลสุดยอด SME แห่งชาติและรางวัล SME Start up โดย สสว. นั้น เป็นเสมือนเครื่องหมายเชิดชูเกียรติสู่การเป็นต้นแบบของผู้ประกอบการ SME ที่มีความสามารถในการบริหารกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล ซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ประกอบการ SME รายอื่นๆ เกิดความตื่นตัว และตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจให้เติบโต เข้มแข็ง พร้อมรองรับการแข่งขันทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ เพื่อเป็นฟันเฟือนเศรษฐกิจสำคัญของประเทศต่อไป

“ในวันนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่ผมได้มีโอกาสพบกับผู้ประกอบการ SME ต้นแบบที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพ พร้อมเป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบการ SME อื่น ๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ สำหรับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ในการคัดเลือกรับรางวัล ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านได้มุ่งมั่นและพยายามต่อไป ซึ่งเวทีการประกวดนี้เปิดกว้างให้ทุกท่านได้เรียนรู้ตนเอง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการองค์กร รวมถึงสร้างเครือข่ายทางการค้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจของผู้ประกอบการ” นายสุริยะกล่าว

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจอย่างหนึ่งของ สสว. คือ ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา สสว. ให้ความสำคัญกับภารกิจการสรรหา SME เพชรน้ำดีไทย ซึ่งบนเวทีการประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติและรางวัล SME Start up สามารถส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ที่มีความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจและมีธรรมาภิบาลให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งสามารถต่อยอดและขยายโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับรางวัลสู่เวทีการค้าในระดับสากล

“สสว. มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับรางวัลมีส่วนในการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างให้ผู้ประกอบการ SME ไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจ ภายใต้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล พร้อมเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป” นายสุวรรณชัย กล่าว

ทั้งนี้ การประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2549 โดยสสว. ได้รับความร่วมมือจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ นำแนวทางของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award - TQA) มาปรับใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาตัดสินธุรกิจที่เข้าร่วมประกวด เพื่อสรรหา SME ต้นแบบที่มีความสามารถในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบการ SME รายอื่น ๆ ใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงวิธีดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับ การจัดประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 11 ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สุดยอด SME เพชรน้ำดีไทย 11 ปี แห่งความมุ่งมั่นสู่อนาคตที่ยั่งยืน” มีผู้ประกอบการ SME ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกได้รับรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 11 ทั้งสิ้น 52 ราย แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่รางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ จำนวน 8 ราย รางวัล SME ดีเด่น จำนวน 29 ราย และรางวัลมาตรฐาน SME” จำนวน 15 ราย จากผู้สมัครเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 1,581 ราย

สำหรับ การประกวดรางวัล SME Start up จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2560 เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ SME ที่เพิ่งเริ่มดำเนินกิจการ ไม่เกิน 3 ปี แต่มีศักยภาพโดดเด่น ในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่ดี โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 มีผู้ประกอบการ SME ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกได้รับรางวัล SME Start up ครั้งที่ 3 ทั้งสิ้น 76 ราย แบ่งเป็น 2 ประเภทรางวัล รางวัล “สุดยอด SME Start up” จำนวน 23 ราย และรางวัล “มาตรฐาน SME Start up” จำนวน 53 ราย จากผู้สมัครเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 1,059 ราย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ