MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 มีนาคม 2563 : 20:36 น.

พาณิชย์ รายงาน ครม. ทราบสหรัฐฯ เตรียมตัดจีเอสพีไทย 25 เม.ย. นี้ หลังเจรจาด้านแรงงานและให้ไทยเปิดนำเข้าหมูเนื้อแดงจากสหรัฐฯเหลว

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2563ได้รับทราบการรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ กรณีที่สหรัฐฯ ประกาศระงับสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (จีเอสพี) สินค้าไทย จำนวน 573 รายการจาก 3,500 รายการ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 เม.ย. 2563 นี้ เนื่องจากผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ด้านแรงงาน และการให้ไทยเปิดให้มีการนำเข้าหมูเนื้อแดงจากสหรัฐฯ ประเทศไทยไม่อาจดำเนินการตามข้อเรียกร้องได้

ทั้งนี้ ประเด็นเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากลนั้น ประเทศไทยยังไม่สามารถทำได้ตามสหรัฐฯ ต้องการโดยรัฐบาลไทยได้ยกร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แรงงานสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการคุ้มครองสิทธิแรงงานตามประเด็นที่สหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ในร่างกฎหมายดังกล่าวก็มีประเด็นที่ไทยไม่อาจดำเนินตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ใน 3 เรื่อง เนื่องจากในการทำประชาพิจารณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหน่วยงานคัดค้าน คือ 1.การให้แรงงานต่างด้าวจัดตั้งแรงงานสัมพันธ์ 2.การให้เสรีภาพในการพูดแก่ลูกจ้าง และ3.การเข้าร่วมสหภาพแรงงานของลูกจ้างรับ เหมาค่าแรง

น.ส.รัชดา กล่าวว่า อีกประเด็นที่ในการเจรจาไทยไม่สามารถปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ได้ คือกรณีที่สหรัฐฯ ต้องการให้ไทยนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ เพราะไทยมีกฎหมายที่ควบคุมไม่ให้มีการนำเข้าเนื้อสัตว์ที่มีการใช้อาหารที่ใช้สารเร่งเนื้อแดง ซึ่งประเทศไทยได้ประเมินความเสี่ยงถึงสารดังกล่าว และมีความกังวลด้านความปลอดภัยของอาหาร เนื่องจากคนไทยนิยมบริโภคเครื่องในหมู ที่มีการตกค้างของสารดังกล่าวมากว่าในเนื้อหมู หากมีสารเร่งเนื้อแดง จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการบริโภคเนื้อหมู

“ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับทางผู้ประ กอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าทั้ง 573 รายการแล้ว เพื่อหาทางดูแล และเตรียมการช่วยเหลือ พร้อมทั้งยังเตรียมจัดหาตลาดส่งออกใหม่ทดแทนตลาดสหรัฐฯ เพื่อลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบธุรกิจ และช่วยสนับสนุนภาคการส่งออกไปยังตลาดใหม่” น.ส.รัชดา กล่าว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ