MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 สิงหาคม 2563 : 11:11 น.

สภาพัฒน์คาดเศรษฐกิจติดลบ 7.5% หวั่นโควิดระบาดรอบสอง และปัญหาการเมืองทำเศรษฐกิจลบเพิ่ม

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปี 2563 ขยายตัวติดลบ 12.2% จากไตรมาส 1 ที่ขยายตัวติดลบ 2.2% และคาดว่าทั้งปีจะขยายติดลบอยู่ที่ 7.8-7.3% มีค่ากลางอยู่ที่ 7.5% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายติดลบ 6-5% เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในไตรมาส 2 หยุดทั้งหมด ทำให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 น่าจะขยายตัวต่ำที่สุดของปี

"การลงทุนการบริโภคทั้งของภาคเอกชน ขยายตัวติดลบหมด จากโควิด-19 สงครามการค้า และปัญหาภัยแล้ง มีตัวช่วยเศรษฐกิจเพียงตัวเดียวที่ช่วยเศรษฐกิจ คือ การบริโภคและการลงทุนของภาครัฐเท่านั้น โดยการขยายตัวติดลบทั้งปีที่ 7.5% อยู่ภายใต้สมมุติฐานไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบสอง" นายทศพร กล่าว

ทั้งนี้ ในด้านการผลิตทุกภาคอุตสาหกรรม ภาคท่องเที่ยว โรงแรม และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เช่น อาหาร รวมถึงภาคการเกษตร ที่ขยายตัวติดลบหมด

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ