MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 ตุลาคม 2561 : 18:01 น.

ท่องเที่ยวไทยเสียแชมป์ ถูกญี่ปุ่นแซงหน้าเป็นจุดหมายที่ 1 ในการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของคนจีนในวันหยุดยาวโกลเด้นวีก

ซีทริป บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของจีน เปิดเผยว่า ไทยเสียตำแหน่งจุดหมายการเดินทางยอดนิยมอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีนให้กับญี่ปุ่น ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีนประจำปีนี้ ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (1 ต.ค.) นับเป็นครั้งแรกที่นักท่องเที่ยวจีนไปญี่ปุ่นมากกว่าไทยในช่วงนี้ โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งหมดประมาณ 7 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 6 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ สถานทูตจีนในกรุงเทพฯ ได้ออกคำเตือนนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางมาเที่ยวไทยช่วงโกลเด้นวีก โดยเตือนให้ระวังเรื่องอากาศแปรปรวนและคลื่นลมแรง ระหว่างการท่องเที่ยวและทำกิจกรรมทางทะเลใน จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ซึ่งเป็น 3 ปลายทางยอดนิยมทางภาคใต้ของไทย หลังเกิดเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน กำลังร่างกฎระเบียบใหม่ ควบคุมผู้ให้บริการท่องเที่ยวและแพลตฟอร์มท่องเที่ยวทางออนไลน์ในจีน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ปักกิ่งใช้มาตรการครั้งใหญ่คุมเข้มเว็บไซต์ท่องเที่ยวทางออนไลน์

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งทุกหน่วยงานเร่งฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยท่าอากาศยานดอนเมืองทะเลาะวิวาทกับนักท่องเที่ยวชาวจีน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย

ขณะที่ นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ช่วงโกลเด้นวีกวันที่ 1-10 ต.ค.นี้ มียอดจองจากชาวจีนเข้ามามากขึ้น คาดว่าตลาดจีนใกล้จะกลับเข้ามาเที่ยวตามปกติ หลังจากลดลง 10-12% ในเดือน ก.ย. เพราะเป็นฤดูฝน

ด้าน นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผอ.ททท. สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาลดลง ในส่วนเอฟไอทีแบบเดินทางเข้ามาเองยังคงมีอยู่ แต่แบบกรุ๊ปมีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่าหายไป 30,000 คน ประกอบกับทางการจีนได้มีการเตือนให้ระมัดระวังการเที่ยวทางทะเลอันดามัน ทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนใจเลือกเดสติเนชั่นอื่นแทนภูเก็ต ส่วนการจองห้องพักนั้น โรงแรมใหญ่ไม่กระทบมากนัก

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ