MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 ตุลาคม 2561 : 14:08 น.

M2F

รองนายกฯสั่ง'บิ๊กโจ๊ก' แก้ปัญหาเงินใต้โต๊ะ ตม.กว่าพันล้าน หลังจีนโวยผ่านสื่อใบเสร็จไม่ตรงกับที่จ่าย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) คนใหม่ ไปตรวจสอบระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตม. บริเวณสนามบินนานาชาติ โดยเฉพาะระบบการรับทำวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาถึงสนามบินในประเทศไทยที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa On Arrival ให้มีความเรียบร้อยและอย่าให้มีปัญหา

ทั้งนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้รายงานล่าสุดว่า ได้ดำเนินการติดป้ายว่า No Tip (ห้ามจ่ายทิป) ให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการขอวีซ่าให้เร็วขึ้นเรียบร้อยแล้ว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวจีนทั้งระบบ ตั้งแต่ขั้นตอนการทำวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว จนถึงการเดินทางกลับ เข้าหารือในวันที่ 18 ต.ค.ouhหลังมีข่าวลือและมีสื่อต่างประเทศเสนอข่าวว่ากระบวนการทำวีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival หรือ VOA) มีการเรียกเก็บเงินเกิน 2,000 บาท แต่ในใบเสร็จระบุเงินที่จ่ายเพียง 2,000 บาท

“ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันแก้ข้อสงสัย เพราะกรณีที่สื่อจีนเผยแพร่ข้อสงสัยในกระบวนการทำวีซ่าของไทย รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีข้อเสนออยู่ในใจแล้ว แต่อยากฟังความเห็นของหน่วยงานอื่น เพื่อจะหาวิธีที่ดีที่สุดให้เกิดความโปร่งใสไร้ข้อครหา” นายวีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การยื่นขอลงตรา Visa On Arrival ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-ส.ค. 2561) มียอดขอดำเนินการ ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง 3,858,363 คน เพิ่มขึ้น 15.67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีคนยื่น 3,335,616 คน ขณะที่ปี 2560 มีคนขอ Visa On Arrival จำนวน 4,974,662 คน

อย่างไรก็ตาม กรณีการเรียกเก็บค่าทำ Visa On Arrival เกินกว่าใบเสร็จหรือกฎหมายกำหนด ที่ข่าวระบุว่าเรียกเก็บรายละ 300 บาท เมื่อคิดจากจำนวนคนที่ยื่นขอแล้ว คิดเป็นวงเงินที่ไม่มีใบเสร็จนับพันล้านบาทต่อปี

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ