MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 พฤศจิกายน 2564 : 20:18 น.

พาณิชย์ฯปทุมธานี จับมือ Tops Market และตลาดจริงใจช่วยเกษตรกรเชื่อมโยงผลผลิตส้มเขียวหวานและกล้วยหอมเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ นายสุรพงษ์ เป้ากลาง ประธานหอการค้าจังหวัดปทุมธานี นายไพโรจน์ คล้ายแก้ว Buying Director, Local Produce (Fruit & Vegetable) จาก Central Food Retail Company LTD. นายอภิชาต จริยากูล ประธาน YEC เกษตรอำเภอหนองเสือ ผู้จัดการศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร จังหวัดปทุมธานี ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดปทุมธานี ร่วมเจรจาเชื่อมโยงผลผลิตส้มเขียวหวาน (ส้มรังสิต) พร้อมลงพื้นที่ติดตามเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทองปทุม สินค้า GI ที่ประสบปัญหาล้นตลาด เชื่อมโยงเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด ณ กลุ่มปิ่นโตอินทรีย์ และกลุ่มกล้วยหอมทองปทุมรัตน์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ส้มรังสิต เดิมปลูกในพื้นที่ทุ่งรังสิตครอบคลุมพื้นที่กว่า 300,000 ไร่ เมื่อกว่า 50 ปีที่ผ่านมา เป็นส้มที่มีชื่อเสียงมาก หลังจากเกิดโรคกรีนนิ่งและน้ำท่วม ทำให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน ในปัจจุบันมีเกษตรกรที่ยังคงปลูกส้มเขียวหวานอยู่ราว 140 ราย พื้นที่ 1,555 ไร่ มีการรวมกลุ่มของเกษตรกร ปรับเปลี่ยนการปลูกส้มแบบอินทรีย์ เนื่องจากการผลิตแบบเดิมมีต้นทุนที่สูงและราคาตกต่ำ การปรับเปลี่ยนสู่การปลูกแบบอินทรีย์ให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์เทรนการบริโภคในยุคปัจจุบันที่ใส่ใจสุขภาพ เป็นความต้องการของตลาดและเป็นการประหยัดต้นทุนการผลิต ผลผลิตได้ราคาที่สูงขึ้น พันธุ์ที่นิยมปลูกมีทั้งเขียวดำเนิน เขียวหวานบางมด รสชาติหวาน เปลือกบาง

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีผลจากการเชื่อมโยงเกษตรกรชาวสวนกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ดรีเทล จำกัด ผู้รับซื้อผลผลิตส้มเขียวหวาน เพื่อเข้าสู่ศูนย์กระจายสินค้าของ Tops Market และตลาดจริงใจเป็นปริมาณ 2 ตัน ทั้งยังแนะนำให้มีการยกระดับมาตรฐานการผลิต อาทิ มาตรฐานออแกนิกส์, GMP เป็นต้น เพื่อให้สามารถเป็นคู่ค้ากับบริษัทฯได้ในระยะยาว โดยทีมเซลส์แมนจังหวัดปทุมธานี ได้สนับสนุนการเตรียมการดำเนินการด้านเอกสาร การตรวจสารตกค้าง พร้อมกับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ อาทิ การตรวจรับรองสถานที่ผลิต เป็นต้น

นอกจากนั้น ได้ลงพื้นที่ติดตามข้อมูลกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทอง ที่เรียกร้องให้ช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ โดยเกษตรกรเรียกร้องขอให้ช่วยเหลือในห้วงเดือนมี.ค.-เม.ย.2565 เนื่องจากเป็นช่วงหลักเทศกาลตรุษจีน ความต้องการจะลดลง และส่งผลให้ผลผลิตล้นตลาด โดยคาดว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรได้ประมาณ 3,000 ตัน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ