NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 พฤศจิกายน 2561 : 18:15 น.

น้ำปรุงศรีสุคนธ์ น้ำหอมไทยปรุงกลิ่นด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ของไทย

จตุรพักตร์ พวงประดับ หรือ โอ๊ต เจ้าของแบรนด์ “น้ำปรุงศรีสุคนธ์” จากนักเรียนคหกรรมที่ชื่นชอบเครื่องหอมของไทย และอยากสืบสานความรู้ของน้ำปรุงไทยสูตรโบราณให้คงอยู่ จนสามารถสร้างรายได้และกระจายความรู้น้ำปรุงไทย ด้วยการสอนเวิร์คช็อปทำน้ำปรุงหอมๆ แบบไม่หวงวิชา

โอ๊ตค้นพบว่า ตนเองมีความชอบในการทำ “น้ำปรุง” หรือที่ฝรั่งเรียกว่า “น้ำหอม” ตัวเขาชอบทำงานประดิษฐ์มาตั้งแต่เรียนมัธยม จึงสอบเข้าเรียนคณะคหกรรมทั่วไป ที่อาชีวศึกษาเสาวภา ในวิชาเครื่องหอมและของชำร่วย ได้เชิญอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องหอมที่เกษียณไปแล้ว กลับมาสอนทำน้ำอบ น้ำปรุง บุหงาแห้ง อย่างเข้มข้นอยู่ 3 วัน

อาจารย์บอกว่าที่กลับมาสอนเพราะไม่อยากให้ความรู้ตรงนี้หายไป และบอกนักเรียนว่าเมื่อเรียนแล้วก็อยากให้ทำต่อ คำพูดของอาจารย์ในวันนั้น ได้จุดประกายความคิดของเขา ที่จะสานต่อการทำน้ำปรุง ซึ่งทั้งรุ่นที่เรียนมามีเขาคนเดียวที่นำความรู้ในวันนั้นมาใช้

ก่อนที่เขาจะมาทำน้ำหอมจริงจัง เขาทำอาชีพอิสระรับทำงานฝีมือทั่วไปด้วย จนวันหนึ่งได้อ่านหนังสือเจอข้อมูล น้ำปรุงหรือน้ำหอมสูตรโบราณ มีส่วนผสมของใบเนียม มีกลิ่นคล้ายใบเตย แต่กลิ่นจะหอมนุ่มลึกกว่าใบเตย ตัวใบมีลักษณะคล้ายใบพลู บางตำราบอกว่า นำใบเนียมไปดองเหล้า จะได้เหล้ากลิ่นหอมหวานมาก ซึ่งเขาได้เจอต้นเนียมโดยบังเอิญในงานต้นไม้ ทำให้เขาได้ทดลองทำน้ำปรุงสูตรโบราณ คิดลองทำเล่นๆ ว่าหอมจริงอย่างที่โบราณว่าไว้หรือไม่ ทำแจกเพื่อนๆ จนมีคนสนใจถามเข้ามาเยอะ และอาจารย์ก็สนับสนุน จึงเริ่มทำขายจริงจัง

จุดเด่นของน้ำปรุงศรีสุคนธ์คือ ติดหอมนานเหมือนน้ำหอมฝรั่ง 4-6 ชม. และมีกลิ่นนำ คือน้ำปรุงจากดอกไม้รวมนานาชนิดของไทย แต่จะมีกลิ่นดอกไม้ชนิดนั้นๆ นำโดดเด่นขึ้นมา

อย่างกลิ่นดอกลำเจียก ตัวนี้ชาวต่างชาติโซนยุโรปจะชอบมาก เพราะมีกลิ่นหอมเด่นชัด เมื่อฉีดครั้งแรกจะรู้สึกกลิ่นฉุน แต่ทิ้งไว้สักพัก กลิ่นจะเบาลง ให้ความรู้สึกเย็นสบาย ถ้านำไปใส่ในตู้เสื้อผ้ากลิ่นจะกระจายหอมอ่อนๆ หรือกลิ่นมะลิที่ชาวต่างชาติโซนเอเชียจะชอบเป็นพิเศษ กลิ่นจะหอมเย็นให้ความรู้สึกเหมือนดอกมะลิสดจากต้น และยังมีอีกหลายกลิ่นให้เลือก อาทิเช่น กลิ่นดอกบัว กลิ่นดอกจำปา กลิ่นดอกไม้รวมน้ำผึ้ง กลิ่นดอกเขี้ยวกระแต กลิ่นดอกชมนาด กลิ่นดอกโมก กลิ่นดอกจันทน์กะพ้อ กลิ่นดอกการเวก ขนาด 10 ml. ราคา 100 บาทเท่านั้น

มีสินค้าเพิ่มขึ้นมาคือ พัดบุหงา ดอกไม้ตากแห้ง และพิมเสนน้ำอย่างดีมีส่วนผสมของน้ำมันเปลือกส้ม เพื่อเพิ่มความสดชื่น สินค้ามีขายออนไลน์ และสนใจเรียนน้ำปรุงได้ที่ทับขวัญ รีสอร์ตแอนด์สปา สามารถติดตามได้ที่ FB: น้ำปรุงศรีสุคนธ์ FB: Dhabkwanresort โทร. 02-969-1200, 08-2076-5003

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ