THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 มีนาคม 2565 : 15:58 น.

ภูเก็ต-พบผู้ติดเชื้อโควิดต่อมีทั้งคนในพื้นที่นักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บอกซ์ และ Test&Go รวมทั้งหมด 962 คนภาพรวมถือว่าสถานการณ์ยังทรงตัว

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ข้อมูล ณ 1 มีนาคม ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จำนวน 661 คน เป็นนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 44 คน Test&Go 38 คน รวมจำนวน 82คน ATK จำนวน 219 คน รวมทั้งหมด 962 คน

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อเป็นคนในพื้นที่เฉลี่ยวันละกว่า 600 คน ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาติดเชื้อลดน้อยลงอยู่ที่ 100 คน จากเดิมติดเชื้อจำนวน 160-180 คนต่อวัน ถ้ารวมสองกลุ่มนี้อยู่ที่ 670-780 คนต่อวันยังไม่รวมยอด ATK ถือว่า สถานการณ์ยังทรงตัว ส่วนผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 รวม 41 คน คิดเป็น 0.16 %ของผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตส่วนมากเป็นกลุ่ม 608 หรือไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดเข็มเดียว จึงควรฉีดให้ครบรวมทั้งต้องฉีดวัคซีนบูสเตอร์ด้วย

สำหรับ การฉีดวัคซีนทั้งจังหวัดเข็มแรก 91% เข็ม 2 ฉีดได้ 81.32% เข็ม 3 ฉีดได้ 59 % อยากให้ฉีดบูสเตอร์อย่างน้อย 70 %ขึ้นไปเป้า 80 % ครอบคลุมป้องกันการติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงไดัโดยให้ความสำคัญกลุ่ม 608 ในส่วน การรักษาโควิดกับ ผู้ป่วยนอก คือ เจอแจกจบ ดำเนินการ มาตั้งแต่วันที่ 13-14 ก.พ.2565 เมื่อเจอผู้ติดเชื้อ จ่ายยา กลับบ้าน ลงถึงระดับที่ รพ.สต. มีการรับยา คนที่จะใช้เจอแจกจบได้คือ ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ไม่มีปัจจัยเสี่ยงในโรคประจำตัว

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าประชาชนที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก ให้ไปติดต่อที่รพ.หลัก หรือ รพ.สต.ใกล้บ้านหรือศูนย์คลินิกอุ่นใจ ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต(หลังใหม่) ในเรื่องยาที่ให้จะเป็นยารักษาตามอาการ ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่จำเป็นต้องกินทุกคนเป็นแนวทางการรักษาชัดเจน คือ คนที่จะกินยาต้องมีอาการหรือมีปัจจัยเสี่ยงมีโรคประจำตัว หรืออายุมาก แต่ถ้าคนหนุ่มสาว ครั่นเนื้อครั่นตัวเล็กน้อยเจ็บคอก็ไม่มีความจำเป็นต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ แต่จะต้องกินยารักษาตามอาการทั่วไป หรือกินยาฟ้าทะลายโจรได้ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รับการสนับสนุน ยาฟ้าทะลายโจร จากกาชาดจังหวัดภูเก็ตที่ให้การสนับสนุนยาฟ้าทะลายโจรแจกให้ผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวเองที่บ้าน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่า ประชาชนที่ตรวจเจอผลบวกโควิด เดินทางมาติดต่อที่คลินิกอุ่นใจ กันอย่างล้นหลามเพื่อติดต่อรับและจ่ายยา ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.เป็นต้นมาได้ให้กระจายไปรับยาที่ รพ.สต.จำนวน 21 แห่ง พบว่า คลินิกอุ่นใจและที่รพ.วชิระ ทำให้ไม่แน่นเหมือนที่ผ่านมาแล้ว ส่วนอาหารกล่องหรือถุงยังชีพ สำหรับแจกประชาชนที่รักษาตัวเองที่บ้านได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลตามงบประมาณของท้องถิ่นในแต่ละแห่ง และมีสถานีคลายทุกข์หมายเลข 1300 ที่ติดต่อเข้ามา เมื่อ เดือน ก.พ.65 จำนวน 125 สาย ส่วนมากโทรศัพท์เข้ามาระบายความเครียด สอบถามโควิด การจ่ายยา วันกักตัว และเรื่องอาหารการกินระหว่างการกักตัว หรือ ถ้าประชาชนที่คิดอะไรไม่ออก หรือที่ประสบปัญหาต่างๆให้ไปพบผู้นำท้องถิ่นหรือสถานีอนามัยใกล้บ้าน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ