THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 มีนาคม 2565 : 10:42 น.

ปทุมธานี-ผู้ว่าฯหมูป่าชวนใส่ชุดไทยตักบาตรทุกวันพระใหญ่สัมผัสวิถี ไทย-รามัญ

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 17 มี.ค. 2565 ที่บริเวณท่าน้ำสวนเทพปทุมเฉลิมพระเกียรติ ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายดรณ์ สมิตะเกษตริน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี นางพรอัปสร นิลจินดา ประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวปทุมธานี ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีวัฒนธรรม ของจังหวัดปทุมธานี ร่วมกันตักบาตรสืบสานวิถี ไทย รามัญ พระภิกษุ เนื่องในวันพระใหญ่ ขึ้น15 ค่ำ

ทั้งนี้ เพื่อเพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปได้มีการรักษาศีลตามหลักพระพุทธศาสนา และชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นดึงนักท่องเที่ยวสัมผัสวัฒนธรรมริมน้ำเจ้าพระยา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้งนับเป็นภาพที่สวยงามเปี่ยมด้วยสีสันละลานตาท่ามกลางแดดเช้าตกกระทบสวยงาม บรรยากาศที่เปี่ยมด้วยความสงบและอบอุ่นเกิดขึ้นด้วยความร่วมมือร่วมใจในการที่จะปลุกฟื้นจิตวิญญาณและวิถีชีวิตของชาวไทย รามัญ ในการทำบุญและตักบาตรในชีวิตประจำวันเมื่อครั้งอดีต

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า วันพระใหญ่คือวันที่ 15 ค่ำของทุกๆเดือน ซึ่งเป็นวันเพ็ญที่มีพระจันทร์เต็มดวง จังหวัดปทุมธานี จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรมชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น เชิญนักท่องเที่ยวสัมผัสวัฒนธรรมริมน้ำเจ้าพระยา ที่เดิมทีในอดีตกาลสังคมไทยในชนบท เทศกาลวันพระจะพบว่าสมาชิกในครอบครัวจะต้องทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ที่ผ่านมาสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป วันพระจะมีสัปดาห์ละครั้ง และมักไม่ตรงกับวันหยุด ดังนั้นทำให้สมาชิกในครอบครัวละเลยการทำกิจกรรมร่วมกัน การตักบาตร คือประเพณีอย่างหนึ่งที่ชาวพุทธปฏิบัติกันมาแต่สมัยพุทธกาล

ทั้งน้ พระภิกษุจะถือบาตรออกบิณฑบาตเพื่อรับอาหารหรือทานอื่นๆ ตามหมู่บ้านในเวลาเช้า ผู้คนที่ออกมาตักบาตรจะนำของทำทานต่างๆ เช่น ข้าว อาหารแห้ง มาถวายพระ ประเพณีนี้ชาวพุทธถือกันว่าเป็นการสร้างกุศล และถือว่าเป็นการแผ่ส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย โดยเชื่อกันว่าอาหารที่ถวายไปนั้นจะส่งถึงญาติผู้ล่วงลับด้วยเช่นกันซึ่งจังหวัดปทุมธานี จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ชูอัตลักษณ์เฉพาะตัว หนุนท่องเที่ยวชุมชน ทุกๆวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำของทุกเดือน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยว สวมใส่ผ้าไทย ชุดมอญให้มาสัมผัสกลิ่นอายชาวมอญ รามัญริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับชุมชนหลังโควิดคลี่คลาย

“ปทุมธานีเป็นจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง ที่หลายคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่ามีที่เที่ยวอะไรบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่าจังหวัดปทุมธานีมีสถานที่ท่องเที่ยวแบบ Unseen มากมายครบทุกสไตล์ให้ค้นหา ไม่ว่าจะเป็น ล่องเรือชมวิถีชีวิตของชุมชน ไหว้พระวัดริมแม่น้ำ เช็คอินพิพิธภัณฑ์และวัดโบราณ ชิม ช้อป ชิลล์ ที่ตลาดทั่วทั้งเมืองให้จุใจ ได้สนุกแบบครบรสที่ไปวันเดียวก็เที่ยวได้ แล้วจะหลงเสน่ห์ปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ