THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 มีนาคม 2565 : 20:07 น.

สุรินทร์-ผู้ว่าฯเมืองช้างสาธิตต้มสมุนไพรพื้นบ้านพร้อมเดินหน้ารณรงค์นโยบายกลับบ้านปลอดภัย ดื่มสมุนไพรบ้านเรา"Surin Welcome Drink"รับเทศกาลสงกรานต์ให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ลงมือสาธิตการต้มสมุนไพรพื้นบ้านด้วยตัวเอง พร้อมดื่มโชว์และแจกให้กับเจ้าหน้าที่ได้ดื่ม เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ตามนโยบายกลับบ้านปลอดภัย ดื่มสมุนไพรบ้านเรา หรือ Surin Welcome Drink หลังจังหวัดสุรินทร์ประกาศให้โควิด19 เป็นโรคประจำถิ่น ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยน้ำต้มยำจากสมุนไพรพื้นบ้านแจกกันทุกหมู่บ้านครอบคลุมทั้งจังหวัดเพื่อป้องกันโควิค

ทั้งนี้ สมุนไพรพื้นบ้านดังกล่าวใช้วิธีปรุงไม่ยาก ประกอบด้วย ข่า ขิง  ตะไคร้ต้ม ตะไคร้หอม ใบมะกรูด มะกรูด หัวหอมแดง ใบเตย ใบสาระแหน่ ใบหนาด ฟ้าทะลายโจน และกระชาย ต้มรวมกันประมาณ 15 นาทีแล้วนำมากรองดื่มได้ หากมีรสชาติที่ทานยากก็สามารถเติมน้ำผึ้งเข้าไปช่วยเพิ่มรสชาติได้ หลังต้มได้ที่ประมาณ 15 นาทีแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้แจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ ผู้ที่เข้าร่วมชมการสาธิตพร้อมกันนี้ยังได้โชว์ดื่มน้ำต้มสมุนไพรไทยเพื่อการันตีว่าดื่มได้แล้วมีประโยชน์จริง

อย่างไรก็ตาม จังหวัดสุรินทร์ประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น นำร่องเป็นจังหวัดแรก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ชูนโยบาย สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย ดื่มสมุนไพรบ้านเรา หรือ Surin Welcome Drink รับมหาสงกรานต์ ด้วยน้ำต้มยำจากสมุนไพรพื้นบ้านให้ชาวสุรินทร์ และผู้ที่เดินทางกลับมาสุรินทร์ได้กินกันทุกวัน ตลอดระยะเวลาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทุกเช้า 3 วัน เย็น 3 วัน วันละประมาณ 100-150 ซีซี พร้อมๆ กับยาฟ้าทะลายโจร เช้า 2 เม็ด เย็น 2 เม็ดทุกหมู่บ้าน ครอบคลุมทั้งจังหวัด เพื่อป้องกันโรคโควิคโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. นี้เป็นต้นไป

สำหรับ จังหวัดสุรินทร์ประกาศพร้อมนำร่องเป็นจังหวัดแรกที่เปลี่ยนโควิดเป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 เมษายนนี้  โดยนายสุวพงศ์ กิตติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ให้ความมั่นใจว่า จังหวัดสุรินทร์พร้อมที่จะเปลี่ยนให้โรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น จังหวัดสุรินทร์ได้ขับเคลื่อนทุกอย่างให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ทำให้สามารถเปลี่ยนโควิด เป็นโรคประจำถิ่นโดยในภาพรวมพร้อมแล้วทุกออย่าง เพื่อที่ชาวจังหวัดสุรินทร์ได้มีชีวิตความเป็นอยู่กลับมาปกติได้โดยเร็ว และได้ใช้ชีวิตประจำวันในการประกอบสัมมาอาชีพได้ปกติเหมือนเดิม ซึ่งก็จะทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ