THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 เมษายน 2565 : 13:57 น.

รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการในภาคใต้เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่ร่วมกัน เคาะแก้ปัญหา 8 ประเด็นกลางวงเซลล์แมนจังหวัดปัตตานี

เมื่อวันที่ 9 เมษายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมทีมเซลล์แมนจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ประธานหอการค้าจังหวัดปัตตานี ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี นายกสมาคมการประมงปัตตานี นายกสมาคมการค้าสัตว์น้ำตลาดสะพานปลาปัตตานี ประธาน Moc Biz Club และประธานเครือข่ายธุรกิจ YEC จังหวัดปัตตานี ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนณ โรงแรม ซี เอส ปัตตานี อําเภอเมือง จังหวัดปัตตานีนายจุรินทร์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากผลของการประชุมร่วมกันมีข้อสรุปดังนี้เรื่องที่หนึ่ง รัฐบาลยังค้างจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการประมงที่ต้องยกเลิกประมงไปหรือต้องเลิกการทำประมงเพราะนโยบายของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ขณะนี้มี 104 ลำที่ถึงเวลาจ่ายเงินชดเชย แต่ยังค้างจ่ายที่ประชุมมีมติให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ดำเนินการเร่งรัดสำนักงบประมาณเพื่อเร่งรัดต่อไปโดยเร็ว เรื่องที่สอง ข้อเสนอสมาคมประมงที่ต้องการให้แก้ไขพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2560 ซึ่งมีเนื้อหาตึงตัวกับผู้ประกอบการประมงจนเกิดปัญหากับผู้ปฏิบัติหลายกรณี ตนขอให้สมาคมประมงแห่งประเทศไทยส่งร่างที่ประสงค์แก้ไขให้กับตนด้วยในฐานะผู้แทนราษฎรจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ นำเสนอเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ เรื่องที่สาม ที่ค้างจากประชุมคราวที่แล้ว เรื่องแผงค้าตลาดองค์การสะพานปลาปัตตานี มี 2 ประเด็น 1.ขนาดแผงที่ผู้ค้าในตลาดสะพานปลาปัตตานีประสงค์ให้ปรับขนาดเหมาะสมได้รับแจ้งจากผู้แทนองค์การสะพานปลาว่าปรับขนาดให้เป็นไปตามที่ผู้ค้าหารือร่วมกันแล้ว คือ ขนาด 3.5 × 2.5 เมตร/ล็อค คาดว่าจะปฏิบัติจริงได้วันที่ 1 พ.ค. 65 และ 2.เรื่องค่าเช่า เดิมคิดค่าเช่า ตร.ว.ละ 103 บาทประสงค์ขึ้นเป็น 483 บาท/ตร.ว. และได้มีการเจรจาการ สุดท้ายองค์การสะพานปลาผ่อนปรนชั่วคราวเก็บในราคาเดิม 103 บาท/ตร.ว. และราคาที่จะปรับใหม่จะหารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป ขึ้นอยู่กับค่าเช่าพื้นที่รวมที่กรมธนารักษ์ต้องเร่งกำหนดราคาที่องค์การสะพานปลาไปเช่ากับกรมธนารักษ์ก่อน กรมธนารักษ์จะเร่งดำเนินการกำหนดค่าเช่าให้เสร็จในเดือน มิ.ย.ปีนี้

สำหรับ เรื่องที่สี่ ผู้ค้าในแผงตลาดปลา ร้องเรียนว่ามีแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย เป็นผู้ประกอบการเสียเอง ทั้งที่การอนุญาตให้เข้าเมืองเฉพาะผู้ใช้แรงงานเท่านั้น ตนมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีและสำนักงานจัดหางานจังหวัดและส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง เร่งลงไปแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็วเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เรื่องที่ห้า หอการค้าจังหวัดปัตตานีเสนอให้กระทรวงพาณิชย์หาตลาดให้กับสินค้าของจังหวัดปัตตานี ซึ่งพาณิชย์จังหวัดแจ้งว่าขณะนี้มีการดำเนินการโครงการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คัดสินค้าพรีเมียมหรือสินค้าที่มีศักยภาพ ของ 3 จังหวัด จังหวัดละ 20 รายการเสร็จสิ้นแล้ว จะเข้าสู่การขายออนไลน์ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์จัดงานจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (OBM)ชายแดนใต้ เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า 60 รายการ ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 65

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องที่หก หอการค้าปัตตานีเสนอให้มีการจัดโครงการถนนคนเดินที่ถนนปัตตานีภิรมย์หรือถนนหน้าศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวและให้การค้าของปัตตานีสะพัดขึ้น ตนมอบหมายกรมการค้าภายในประชุมร่วมกันกับหอการค้า สภาการท่องเที่ยวของปัตตานี ส่วนราชการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพาณิชย์จังหวัดและบริษัททัวร์ทั้งหมด ว่าควรดำเนินการในรูปแบบไหนอย่างไรต่อไป เรื่องที่เจ็ด สภาอุตสาหกรรมขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยนำให้สินค้า 5 จังหวัดชายแดนใต้ขายในห้างโมเดิร์นเทรด พาณิชย์จังหวัดรับไปซึ่งเป็นหน้าที่ของทีมเซลล์แมนจังหวัดโดยตรงอยู่แล้ว และเรื่องที่แปด สภาอุตสากรรมเสนอช่วยสนับสนุนการทำวิจัยและพัฒนา R&D (Research & Development)สำหรับสินค้าฮาลาลในพื้นที่ปัตตานี ศอ.บต.รับไปประสานงานดำเนินการให้เพราะมีโครงการและงบประมาณ R&D กับสถาบันอาหาร 200 รายการ โดยเฉพาะอาหารฮาลาลโดยเฉพาะ โดยเป็นงบประมาณ 65 และ 66 และกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสนับสนุนสินค้าฮาลาล บ่ายวันนี้ตนจะไปลง MoU กับมหาวิทยาลัยฟาฏอนี เพื่อทำโครงการปั้น GenZ เป็น CEO สินค้าฮาลาลโดยเฉพาะ ตั้งเป้า 3 จังหวัดชายแดนใต้ มี 4 มหาวิทยาลัย 1 สถาบันอาชีวศึกษาให้ได้ประมาณ 1,000 คนในปีนี้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ