THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤษภาคม 2565 : 20:53 น.

บุรีรัมย์-หนุ่มพิการอดีตสตั๊นแมนร้องขอความเป็นธรรมถูกหัวหน้างานสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมบังคับให้เซ็นใบลาออกจากพนักงานราชการทั้งที่ไม่มีความผิด เผยเคยร้องสำนักนายกฯเรื่องก็เงียบ

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.นายเอกชัย ชาญประโคน อายุ 39 ปี อดีตนักแสดงคิวบู๊หรือสตั๊นแมน ฉายา (ซี สตั๊น) ปัจจุบันพิการทางการเคลื่อนไหวจากผลพวงที่ป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกมากว่า 10 ปีได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรมหลังจากเมื่อปี 2560 ได้ใช้ความสามารถของตัวเองทั้งที่สภาพร่างกายพิการแต่ยังพอทำงานและช่วยเหลือตัวเองได้ สอบติดพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการอุตสาหกรรม กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล ฝ่ายกฎหมาย สังกัดกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม แต่ทำงานได้เพียง 4 เดือนหัวหน้ากลุ่มงานที่ทำงานอยู่ ก็บีบบังคับให้เซ็นใบลาออกทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่ได้บอกเหตุผลอะไร

นายเอกชัย กล่าวว่า ได้พยายามโทรศัพท์ไปสอบถามผู้บังคับบัญชาระดับกรมแต่ไม่ได้รับคำตอบ จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องก็เงียบหายจนสุดท้ายก็ต้องยอมเซ็นใบลาออกแล้วตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเพื่อมาหางานทำ โดยพยายามไปสมัครงานหลายที่แต่ถูกปฏิเสธ อาจเพราะเห็นว่าตนเองเป็นคนพิการ ทุกวันนี้ก็อาศัยเพียงเบี้ยคนพิการในการยังชีพ

ทั้งนี้ ก็อยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่ต้นสังกัดบีบบังคับให้ตนเองเซ็นใบลาออก ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไร จนต้องกลายเป็นคนตกงาน และเป็นภาระให้กับพ่อแม่ หากเป็นไปได้ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือหางานที่มั่นคงสำหรับคนพิการให้ทำ หรือให้ทุนสำหรับประกอบอาชีพที่สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ จะได้ไม่ต้องเป็นภาระให้กับครอบครัว เพราะพ่อแม่ก็อายุมากและมีโรคประจำตัวด้วย

นายเอกชัย กล่าวว่า ตอนที่ตนเองศึกษาที่มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ก็ไม่ได้ทำให้พ่อแม่ลำบาก เพราะทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย เป็นนักแสดงคิวบู๊หรือสตั๊นแมนกระทั่งปี 2549 หลังกลับจากกองละครเมื่อถึงห้องพักก็มีอาการปวดศรีษะรุนแรงชักหมดสติ มีคนที่เช่าห้องพักตึกเดียวกันพาส่งโรงพยาบาลรู้สึกตัวอีกทีแขนขาทั้งสองข้างไม่ตอบสนองแล้ว สมองก็ช้ากว่าปกติ หมอบอกเป็นเส้นเลือดในสมองแตก เนื่องจากพักผ่อนน้อย ก็ได้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ในกรุงเทพฯ นานกว่า 1 เดือน กระทั่งหมอให้กลับมารักษาตัวต่อที่บ้านจ.บุรีรัมย์ มีแม่คอยดูแลทุกอย่างและกายภาพบำบัดเป็นเวลานานกว่า 1 ปี จึงเริ่มขยับแขนขาได้

จากนั้น จึงพยายามช่วยเหลือตัวเองเท่าที่ทำได้ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งประมาณปี 2558 – 2559 ได้สอบติดครูที่โรงเรียนราชินีอยู่ได้ประมาณ 1 ปี มีการเปิดสอบพนักงานราชการ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม จึงลองไปสอบปรากฎว่าสอบติดตำแหน่ง นักวิชาการอุตสาหกรรม ได้เงินเดือน 18,000 บาท แต่ไม่คาดคิดว่าทำได้แค่ 4 เดือนจะถูกบีบบังคับให้ลาออกโดยไม่มีเหตุผล จึงอยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือเพราะทุกวันนี้ต้องกลายเป็นคนตกงานและเดือดร้อนมาก

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ