THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤษภาคม 2565 : 19:40 น.

นครพนม-ชาวลาวเริ่มข้ามสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วนมาท่องเที่ยวหลังเปิดด่านพรมแดนในรอบกว่า 2 ปีจากผลกระทบโควิดระบาด พ่อค้าชาวลาวเผยได้พาครอบครัวมาทานข้าวฝั่งไทยมื้อแรกในรอบกว่า 2 ปี

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม บรรยากาศการเดินทางข้ามประเทศ บริเวณสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน หลังมีการเปิดด่านชายแดนถาวรเป็นวันที่ 2 ตามประกาศของรัฐบาลที่เริ่มในวันที่ 9 พฤษภาคม ประเดิมเป็นวันแรก เพื่อผ่อนคลายข้อกำหนดการเดินทางข้ามประเทศ หลังมีการปิดด่านชายแดนจากผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีประชาชนชาวลา เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ต่างทยอยเดินทางมายื่นเอกสารติดต่อข้ามแดนมายังฝั่งไทย จ.นครพนมเพื่อจับจ่ายซื้อของ เครื่องอุปโภคบริโภค รวมถึงท่องเที่ยวพักผ่อนรับประทานอาหารกันตลอดเวลา

ทั้งนี้ ปกติชาวลาวเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว จะข้ามมาซื้อสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ในพื้นที่ จ.นครพนมกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก แต่หลังจากปิดดด่านชายแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน ทำให้การค้าขายชะงักลง เศรษฐกิจการท่องเที่ยว ระหว่างสองเมืองซบเซา เมื่อกลับมาเปิดด่านก็กลับคึกคักอีกครั้ง ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการค้า ร้านค้าร้านอาหาร ที่พักในพื้นที่ จ.นครพนม กลับมาคึกคักมีเงินหมุนเวียน คาดว่าจะคึกคักมากขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับ บริเวณท่าเทียบเรือขนส่งโดยสาร เทศบาลเมืองนครพนม ยังไม่สามารถเปิดเป็นทางการได้ ยังรอความพร้อมระหว่าง แขวงคำม่วน สปป.ลาว โดยประชาชน นักท่องเที่ยวยังสามารถผ่านด่านชายแดนถาวรได้เพียงจุดเดียว คือ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วนเท่านั้น ส่วนประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทย ยังมีจำนวนน้อยที่เดินทางมาติดต่อยื่นเอกสารเพื่อข้ามไปยังเมืองท่าแขกแขวงคำม่วน สปป.ลาว ส่วนใหญ่จะเป็นประชาชน นักท่องเที่ยว ชาวลาว ที่เดินทางข้ามมายังพื้นที่ จ.นครพนม เนื่องจากเส้นทางขาออกจะเป็นเส้นทางการขนส่งรถบรรทุกสินค้า ผ่านไปยังชายแดนลาว เวียดนาม เชื่อมไปยังจีน บนเส้นทางหมายเลข อาร์ 12 เป็นหลัก เพราะมีระยะทางสั้นลดต้นทุนการขนส่ง มากกว่าด่านชายแดนอื่นในพื้นที่ภาคอีสาน

นักธุรกิจชาวลาวรายหนึ่ง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากหลังทราบข่าวทางการไทยและทาการลาว มีข้อตกลงในการปิดดด่านชายแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน หลังปิดมากว่า 2 ปี จากผลกระทบโควิด จากปกติเดินทางมาจับจ่ายซื้อของ ท่องเที่ยว และพักผ่อนรับประทานอาหารในพื้นที่ จ.นครพนมเกือบทุกวัน ถือเป็นโอกาสดีได้พาครอบครัวมาเดินทางมารับประทานอาหารมื้อเย็นที่ จ.นครพนม เป็นมื้อแรก ในรอบกว่า 2 ปี พร้อมเดินห้างสรรพสินค้า กินเมนูโปรด โดยจะเดินกลับก่อน 22.00 น.ก่อนที่ด่านชายแดนปิด ทั้งนี้รู้สึกดีใจมากที่สามารถกลับมาเดินทางข้ามไปมาระหว่างเมืองท่าแขก กับ จ.นครพนมได้เหมือนเดิม ไม่อยากให้ปิดด่านอีก ส่วนการติดต่อยื่นเอกสารถือว่าสะดวกรวดเร็ว รู้สึกมีความสุขมากที่สุดที่ได้ข้ามมาท่องเที่ยวพักผ่อน บรรยากาศแบบนี้หายไปนานมากแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ