THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 พฤษภาคม 2565 : 11:55 น.

ขอนแก่น-อาหารพื้นบ้านภาคอีสานเริ่มขายดีในช่วงเข้าฤดูฝนอึ่งเพ้าไข่เต็มท้องกก.ละ 380-400 บาท อึ่งข้างลายกก.ละ 350 บาท ขณะที่เขียดกก.ละ 220 บาท สร้างรายได้ให้ชาวบ้านเป็นกอบเป็นกำ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสำรวจโซนอาหารอีสานพื้นบ้าน เนื่องจากช่วงนี้ในจังหวัดเกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างต่อเนื่องจากการประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ โดยพบว่าพ่อค้าแม่ค้า เริ่มนำอึ่งอ่างมาวางขาย โดยเฉพาะอึ่งเพ้า ,อึ่งลาย และเขียด เนื่องจากฝนที่ตกลงมาทำให้อึ่งอ่างและเขียดพากันออกมาเล่นน้ำ และออกมาจับคู่ผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ เป็นโอกาสทองของชาวบ้านต่างพากันออกมาจับไปประกอบอาหารเนื่องจากเป็นอาหารอีสานขึ้นชื่อ รวมทั้งการจับมาขาย โดยล่าสุดพบว่าอึ่งเพ้าที่มีไข่เต็มท้องราคาจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 380-400 บาท อึ่งข้างลายกิโลกรัมละ 350 บาท ขณะที่เขียดกิโลกรัมละ 220 บาท สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี

นางดวงใจ เพ็งวิชัย อายุ 63 ปี แม่ค้าขายอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า ในช่วงนี้ฝนตกหนักมาอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นฤดูที่อึ่งอ่างและ เขียด ออกมาผสมพันธุ์กัน และเป็นฤดูเดียวที่เราจะสามารถจับอึ่งอ่างและเขียดได้ ซึ่งอึ่งหน้าฝนแรกนี้จะมีรสชาติอร่อยมากและมีไข่เต็มท้อง

"ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนอึ่งออกใหม่ราคาจะสูง โดยราคาอึ่งเพ้า ที่มีไข่เต็มท้องราคากิโลกรัมละ 380-400 บาท อึ่งข้างลาย กิโลกรัมละ 350 บาท เขียดกิโลกรัมละ 220 บาท โดยผู้ที่นิยมรับประทานอึ่ง ต่างพากันมาเลือกซื้อไปปรุงเป็นอาหารกันเป็นจำนวนมาก มีเท่าไหร่ก็ขายหมด และจากการสอบถามลูกค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เมนูที่นิบมนำอึ่งไปประกอบอาหารก็จะมีอึ่งต้มใบมะขามอ่อน, อึ่งปิ้งและอึ่งช๊อต โดยเฉพาะตัวที่มีไข่เต็มท้องจะมีรสชาติมันอร่อย"นางดวงใจกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ในระยะนี้ลูกค้าที่มาซื้อจะบอกว่ามีราคาแพง แต่ก็ซื้อเพราะได้กินปีละครั้งเท่านั้น แต่ถ้าหลังจากนี้ไปเมื่อมีฝนตกชุกแล้วราคาจะลดลงเนื่องจากมีอึ่งอ่างและเขียดจะออกมาให้ชาวบ้านจับมากขึ้น

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ