THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 พฤษภาคม 2565 : 18:47 น.

ชลบุรี-นายอำเภอศรีราชาตีปี๊บชวนนักท่องเที่ยวมาชิมทุเรียนสวนลุงเสริฐบางพระ จุดเด่นไม่เหมือนสวนอื่นใช้น้ำพุร้อนรดทำให้รสชาติหอมหวานมันไม่เหมือนใคร

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นำคณะเดินทางไปเยี่ยมชมเที่ยวสวนทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา ชมวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้ การสาธิตเก็บเกี่ยวทุเรียน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ให้ได้มีแหล่งจำหน่ายผลไม้ และสินค้าแปรรูป เพื่อให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ได้มาเลือกซื้อผลไม้ที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น โดยให้อำเภอศรีราชา เป็นจุดพักของนักท่องเที่ยว มากกว่าเป็นทางผ่าน และเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยจังหวัดชลบุรียังมีสวนทุเรียนโดยเฉพาะที่บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สามารถปลูกทุเรียนได้ และให้ผลิตที่มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร ซึ่งใครที่ได้มาลองลิ้มรสชาติแล้วต้องติดใจ 

นายประเสริฐ สายสุวรรณ หรือลุงเสริฐ เจ้าของสวนทุเรียนบางพระ ตั้งอยู่บริเวณขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ ม.8 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นสวนทุเรียนชื่อดังของจังหวัดชลบุรี มักมีนักท่องเที่ยวต่างติดใจในรสชาติของทุเรียนที่สวนนี้ ติดต่อขอซื้อกันจำนวนมาก ไม่มีการขายส่ง ใครอยากกินทุเรียนบางพระสวนลุงเสริฐ ต้องเดินทางมาเองกินกันสด ๆ ในสวนโดยไม่มีการขายส่ง

ลุงเสริฐ เล่าว่า ก่อนที่จะมาทำสวนทุเรียนตนเองได้ไปฝึกทำสวนทุเรียน และศึกษาเรียนรู้มาก่อน โดยไปรับจ้างทำสวนทุเรียน จังหวัดจันทบุรี ได้ระยะหนึ่ง จึงได้กลับมาทำสวนทุเรียนในที่ดินของครอบครัว โดยเริ่มปลูกทุเรียนในพื้นที่ 17 ไร่ ตั้งแต่ปี 2526 โดยปลูกทุเรียนไว้ 3 ชนิด คือ กระดุมทอง หมอนทอง และชะนี โดยในอดีตได้เคยใช้สารเคมีทางการเกษตรจำนวนมาก ปีหนึ่งเสียค่าใช้จ่ายไปกับค่าปุ๋ยค่ายานับแสนบาท จนกระทั่งปี 2547 ผลของการใช้สารเคมีมานานเริ่มปรากฏชัดคือ ทั้งดินเสื่อมโทรมอย่างหนัก แมลงศัตรูพืชเข้าทำลายผลผลิต ประกอบกับปีนั้นประสบภัยธรรมชาติ ทุเรียนกว่า 100 ต้น เสียหายทั้งหมด เรียกว่าหมดตัว และเป็นหนี้ค่าปุ๋ยค่ายาอีกเป็นแสนบาทหลัง

จากนั้น เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอศรีราชา ได้เข้ามาอบรมถ่ายทอดความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ ตอนแรกก็ยังไม่เชื่อถือ แต่จากการเข้ารับการอบรม และนำมาทดลองในสวนผลไม้ของตนเอง เริ่มจากทำน้ำหมักชีวภาพมาใช้กับต้นทุเรียนที่เป็นโรค ผลปรากฏว่า ต้นทุเรียนเริ่มฟื้น และหายจากโรค จึงเกิดความเชื่อมั่นในการใช้เกษตรอินทรีย์ต่อมา ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา พื้นที่ทั้ง 17 ไร่ ตนทำเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกทุเรียน ขนุน ลองกอง กล้วยไข่ โดยเลิกใช้สารเคมีทั้งหมด และหันมาใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพสูตรต่างๆ ที่ผลิตเองใช้เอง เช่น น้ำกลอยหมัก น้ำหมักฮอร์โมนผลไม้รวม ซึ่งตนได้ใช้น้ำหมักชีวภาพเพื่อประโยชน์ทั้งการปรับปรุงสภาพดิน เป็นสารป้องกันกำจัดแมลง เร่งการเจริญเติบโตของไม้ผล สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนระหว่างการใช้สารเคมีกับเกษตรอินทรีย์ คือ เรื่องดิน ซึ่งจะมีดินแข็ง รดน้ำลงไปน้ำจะไม่ซึมลงดิน ทำให้ดินขาดความชุ่มชื้น ในทางกลับกันเมื่อมีการปรับสภาพดินด้วยปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ ดินมีการกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น ดินมีความอุดมสมบูรณ์ ผลผลิตก็ดีตามไปด้วย

นอกจากนี้ พื้นที่ดินดั้งเดิมเป็นดินที่ดีอยู่แล้ว มีแร่ธาตุที่เหมาะแก่การปลูกผลไม้ทำให้ผลผลิตดี และรสชาติของผลไม้จึงมีรสดีไม่เหมือนที่อื่นๆลุงเสริฐ กล่าวอีกว่า สวนทุเรียนบางพระไม่ขายส่ง โดยจะใช้บริเวณหน้าสวนวางขายโดยทางเราจะขายราคาเดียว ปีนี้ในช่วงเปิดสวนได้ราคาค่อนข้างดี กิโลกรัมละ 180 บาท ลูกค้าสามารถมารับประทานได้สดจากสวน แล้วซื้อกลับบ้านได้ ในแต่ละวันจะมีลูกค้าผลัดเปลี่ยนเวียนกันมาตลอดทั้งวัน

นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่า อำเภอศรีราชาได้ส่งเสริมการผลิตผลไม้คุณภาพออกสู่ท้องตลาด และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฏาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ผลผลิตทุเรียนในพื้นที่ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา ที่กำลังทยอยออกสู่ตลาด จึงขอเชิญชวนผู้บริโภค นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจมาเที่ยวชมสวนทุเรียน มาเลือกซื้อทุเรียน เพื่อสนับสนุนเกษตรกร ให้มีรายได้ และที่สำคัญ สวนทุเรียนที่นี่ น้ำที่ใช้รด คือน้ำพุร้อน ทำให้ทุเรียนมีความอร่อย ท่านจะได้รับประทานทุเรียนที่แก่จัด ซึ่งมีระยะเวลาการตัดเก็บ 120-130 วัน ซึ่งจะให้ทุเรียนมีรสชาติ หอม หวาน มัน ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและพัฒนากลุ่มเกษตรกรและการท่องเที่ยวของผู้ปลูกทุเรียนอำเภอศรีราชา ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม อยากจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวและเลือกซื้อผลไม้ที่มีคุณภาพไปรับประทานกัน มาแชะ ช้อบ ชิม ชิลล์ คือการมาเที่ยวสวนเกษตร ถ่ายรูป เก็บผลไม้กับมือตัวเอง พร้อมกับการที่ชิมผลไม้ในสวน หากสนใจก็ซื้อผลไม้ที่มีคุณภาพกลับไปฝากคนที่เรารัก สวนทุเรียนลุงประเสริฐ-ป้าแจ๋วบางพระ ตั้งอยู่ที่ 254/44, ถนน อัสสัมชัญ บางพระ, อำเภอ ศรีราชา ชลบุรี

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ