THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 มิถุนายน 2565 : 15:14 น.

สุราษฎร์ธานี-10 องค์กรท้องถิ่น ภาคประชาสังคมเกาะพะงัน ร่วมกับ ชมรมจิตสาธารณะซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น เก็บขยะในทะเลและริมหาด เตรียมเปิดบ้านรับนักท่องเที่ยว รับวันสิ่งแวดล้อมโลกและวันทะเลโลก

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกและวันทะเลโลก 10 องค์กรท้องถิ่น ได้แก่ อำเภอเกาะพะงัน เทศบาลตำบลเพชรพะงัน เทศบาลตำบลเกาะพะงัน เทศบาลตำบลบ้านใต้ สถานีตำรวจเกาะพะงัน มูลนิธิกุศลศรัทธาอำเภอเกาะพะงัน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะพะงัน กำนัน หมู่ที่ 8 ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1,7 ตำบลเกาะพะงัน กลุ่มดอกไม้ทะเลเพื่อการอนุรักษ์เกาะพะงัน อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน ประมงอำเภอเกาะพะงัน สำนักงานเจ้าท่าสาขาเกาะพะงัน ตัวแทนครูนักเรียนโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา และภาคประชาสังคม ผนึกกำลังกับชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่นฯ พร้อมด้วย น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์สายสิ่งแวดล้อม อาทิ ก้องกรีนกรีน และเพจท้องถิ่น ร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมพื้นที่บนเกาะ เปิดบ้านรับนักท่องเที่ยว ด้วยกิจกรรม รักษ์พะงัน 24 ชั่วโมง ในธีม Only One Earth เพื่อดูแลสถานที่ท่องเที่ยว อนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรรมชาติ และระบบนิเวศน์ของเกาะพะงัน รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก ปลูกจิตสำนึกการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างยั่งยืน

นางทิพย์วรรณ คงมาก รองผู้จัดการทั่วไป ในฐานะคณะทำงานชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอร์รี่ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาซีพี ออลล์ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก ทีมจิตสาธารณะซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น จึงได้ร่วมกังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ในท้องถิ่น รวมถึงภาคประชาสังคมในพื้นที่ จัดกิจกรรม “รักษ์พะงัน 24 ชม.” เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงความสวยงามสร้างความประทับใจกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้เกาะพะงันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะหาดริ้นที่เป็นสถานที่จัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ทุกคืนพระจันทร์เต็มดวงที่เป็นจุดหมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งกำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบเร็วๆ นี้

กิจกรรมในครั้งนี้ ทีมนักดำน้ำจากทั่วประเทศได้มาร่วมด้วยช่วยกันดำน้ำเก็บขยะในท้องทะเล แล้วนำมาคัดแยกจากอวนบนเรือเพื่อนำสิ่งมีชีวิตที่ติดมากลับสู่ทะเล ส่วนบริเวณริมชายหาดจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น จะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการช่วยองค์กรในท้องถิ่นเก็บขยะ รวมถึง การพายเรือคายัคเก็บขยะ และคัดแยกขยะตามกระบวนการ และไฮไลน์ของปีนี้คือ การปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ และทุกภาคส่วนยังพร้อมใจกันช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวงดการนำถุงพลาสติกขึ้นมาบนเกาะ เพื่อเตรียมพร้อมรับฤดูกาลการท่องเที่ยว

นายวิจารณ์ จุนทวิจิตร นายอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เกาะพะงันเป็นหนึ่งในเกาะที่ได้ดำเนินโครงการการพัฒนาสู่เมืองคาร์บอนต่ำ เพื่อการเติบโตของเมืองอย่างยั่งยืนในประเทศไทย การจัดกิจกรรม “รักษ์พะงัน 24 ชม.” จึงเป็นส่วนหนี่งที่จะทำให้โครงการนี้ต่อยอดไปสู่ความสำเร็จ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลากหลายองค์กรในพื้นที่แห่งนี้ กว่า 300 ชีวิตมาช่วยกันเก็บขยะ บริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมเก็บขยะร่วมกับชุมชน เพราะการทำงานอยู่แต่ในเมืองอย่างเดียว ทำให้ไม่ได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติมาก จึง ถือเป็นกิจกรรมที่ดีมาก ถ้าทุกคนไม่ลงมือทำก็จะไม่เกิดขึ้นจริงแต่ตอนนี้ได้ลงมือทำแล้ว และได้ร่วมกับชุมชน เมื่อมีกิจกรรมและทุกคนมาร่วมกันคนละไม้คนละมือก็เกิดประโยชน์มากขึ้น การที่ซีพี ออลล์ ได้มาร่วมทำกับชุมชน กับชาวบ้านเป็นเรื่องที่ดีมาก เมื่อมีกิจกรรมแบบนี้ร่วมกับชุมชนก็เหมือนเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนมาร่วมกันรักษาธรรมชาติ อย่างที่เห็นทุกวันนี้ภัยธรรมชาติรุนแรงมาก จึงอยากให้ทุกคนกลับมารักธรรมชาติ กลับมาช่วยกัน เพียงคนเดียวอาจจะไม่พอ แต่ถ้าร่วมกันหลายมือจะสามารถฟื้นฟูธรรมชาติขึ้นมา จึงอยากให้ทุกคนตระหนักถึงภัยทางธรรมชาติที่เกิดจากมือของพวกเรา ถึงเวลาแล้วที่เราต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง

ขณะที่ “มิสเตอร์เจย์” หนึ่งในนักท่องเที่ยวจากแคนนาดา กล่าวว่า ตนเองมาเที่ยวที่พะงันได้ประมาณสี่เดือน ทุกวันจะไปเดินที่ชายหาดและพกถุงติดตัวไปด้วยสำหรับเก็บขยะ เพื่อรักษาความสะอาดของทะเล ส่วนตัวคิดว่ามนุษย์ควรต้องมีจิตสำนึกในการดูแลรักษาโลกของเราให้มากกว่านี้เพราะว่าโลกใบนี้คือบ้านของเรา จึงอยากชวนเพื่อนๆ รวมทั้งครอบครัวของตนเองมาเที่ยวที่พะงันนี้ เพราะที่นี่โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในโลก

นอกจากการมีส่วนรวมในกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์กับองค์กรส่วนท้องถิ่นเกาะพะงันของชมรมจิตสาธารณะซีพี ออลล์แล้ว ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาบนเกาะพะงัน ยังร่วมส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามโครงการ 7 Go Green มุ่งมั่นจัดการปัญหาขยะโดยเฉพาะพลาสติกให้กลายเป็นศูนย์เช่นเดียวกัน โดยมีการเชิญชวนให้ร่วมมือร่วมใจปฏิเสธถุงพลาสติกแล้วหันมาใช้ถุงผ้าแทน พร้อมทั้งสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ แก้วฝายกดื่ม หูหิ้วแก้วจากปอกระจูด เปลี่ยนสินค้าอาหารใกล้หมดอายุให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ตามแนวทาง circular economy เพื่อร่วมขับเคลื่อนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเกาะพะงันให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและก่อให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมต่อชุมชน ตามปณิธานของ บมจ.ซีพี ออลล์ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน”

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ