THAI NEWS

25 มกราคม 2566 : 14:30 น.

สพฐ. แจงกรณีนักเรียนหญิงถูกถ่ายคลิปล่วงละเมิด ยืนยันไม่ไล่ผู้เสียหายออก พร้อมโรงเรียน-เขตพื้นที่เข้าดูแลช่วยเหลือแล้ว

วันที่ 24 มกราคม 2566 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวการล่วงละเมิดทางเพศ ของนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพิจิตร ตนได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยังผู้บริหารในเขตพื้นที่ และได้รับรายงานว่า ได้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง โดยทางโรงเรียนได้เรียกผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาสอบสวนตามกระบวนการ จากนั้นได้ดำเนินการอบรม สั่งสอน ด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกฎหมายคดีอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งดำเนินการหาทางออก ส่งต่อ แก้ไข ของนักเรียนชายทั้ง 5 คน ร่วมกับผู้ปกครอง เพื่อที่จะไม่ให้กระทบกระเทือนจิตใจกับผู้เสียหาย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักเรียน ซึ่งผู้ปกครองยินยอมให้นักเรียนชายย้ายสถานศึกษา โดยทางโรงเรียนเป็นผู้ประสานโรงเรียนปลายทางให้ตามที่ผู้ปกครองต้องการ ส่วนในเรื่องของคดีความให้เป็นไปตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ส่วนนักเรียนหญิงผู้เสียหาย ที่มีข่าวออกไปว่าทางโรงเรียนให้เด็กออกจากโรงเรียนนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีการให้เด็กออกจากโรงเรียนแต่อย่างใด โดยทางโรงเรียนพร้อมดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง ได้ให้กำลังใจและร่วมกันปรึกษาหาทางออกกับผู้ปกครองนักเรียนเพื่อเยียวยาจิตใจ โดยมอบหมายให้ครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว ครูจิตวิทยาของโรงเรียน พร้อมด้วยนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำเขตพื้นที่ ร่วมกันประสานการดูแลอย่างใกล้ชิด และทางฝ่ายบริหารได้ให้นักเรียนหยุดพักผ่อนหลังเกิดเหตุเพื่อเยียวยาสภาพจิตใจ พร้อมทั้งติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง

ทางด้าน สพม.พิจิตร ได้ตั้งกรรมการระดับเขตตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วยแล้ว โดยผู้บริหารเขตพื้นที่พร้อมด้วยนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำเขตพื้นที่ ได้ดำเนินการประสานงานกับโรงเรียนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการลงพื้นที่เพื่อติดตามดูแล เยียวยาจิตใจให้กับนักเรียนที่ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมทั้งกำชับโรงเรียนให้ความช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นธรรม และติดตามดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยเน้นมาตรการความปลอดภัยของนักเรียนเป็นสำคัญ

"ทั้งนี้ สพฐ. จะดำเนินการถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำแผนเผชิญเหตุ พร้อมทั้งกำชับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง หากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ ให้ดูแลช่วยเหลือทั้งด้านร่างกายและจิตใจของเด็กตามมาตรการความปลอดภัยเป็นอันดับแรก พร้อมทั้งแจ้งมาที่ศูนย์ความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ (MOE Safety Center) และแจ้งให้ สพฐ. รับทราบโดยทันที" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ