THAI NEWS

03 กุมภาพันธ์ 2566 : 11:16 น.

นายกรัฐมนตรีและครม.ร่วมประชาสัมพันธ์งาน ๖ กุมภาพันธ์ “วันมวยไทย”

นายกรัฐมนตรีและครม.ร่วมประชาสัมพันธ์งาน ๖ กุมภาพันธ์ “วันมวยไทย” เทิดพระเกียรติพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย” สืบสานพิธีครอบครู-ไหว้ครูร่ายรำมวยไทย ตื่นตากับการแสดงศิลปะแม่ไม้-ลูกไม้มวยไทย ณ วัดตึก (ตำหนักพระเจ้าเสือ) พระนครศรีอยุธยา

วธ.พร้อมผลักดันขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

     เมื่อวันที่ ๓๑ ม.ค. ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมกิจกรรมรณรงค์งานวันมวยไทย ประจำปี ๒๕๖๖  โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และผู้บริหาร นำคณะเยาวชนและนักมวยไทย จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย ประจำปี ๒๕๖๖ ในการนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมครม. ได้เข้าชมนิทรรศการ การสาธิตอุปกรณ์การบวงสรวงและไหว้ครูมวยไทยโดยนายปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ เลขาธิการชมรมกีฬามวยไทยพระเจ้าเสือ นายจรัสเดช อุลิต ผู้ทรงคุณวุฒิมวยไทย ให้ข้อมูล ต่อด้วยการแสดงคีตะมวยไทย โดยเยาวชนโรงเรียนบ้านหนองหินจังหวัดขอนแก่น และการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย การแสดงจากนักมวยจากไทยไฟต์ ได้แก่ ป.ต.ท. ว.รุจิรวงศ์ , เวโร ว.รุจิรวงศ์(นักมวยหญิง) , กิตติ ส.ท.แมนนครระยอง , เต็งหนึ่ง ศิษย์เจ๊สายรุ้ง และ น้องโอ ช.ห้าพยัคฆ์

       ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมพร้อมขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันสืบสานศิลปะการต่อสู้และแสดงออกถึงวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน อันเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ขอให้ช่วยกันสร้างชื่อเสียงและร่วมกันอนุรักษ์สืบสาน รักษา ต่อยอด พร้อมแสดงความชื่นชมความสามารถของเยาวชนไทยที่ร่วมกันสืบสานศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ รวมทั้งการจัดให้มีการเรียนการสอนและฝึกฝนเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ ซึ่งมวยไทยนับเป็นศิลปะการต่อสู้และการป้องกันตัวที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า ขอทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้คนไทยเห็นความสำคัญและร่วมกันอนุรักษ์ สืบสาน พัฒนาต่อยอด เป็น Soft Power อันจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า วธ.โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ตระหนักถึงความสำคัญของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ “มวยไทย” ศิลปะการป้องกันตัวและศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ ที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก และเป็น soft power พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันมวยไทย ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ณ วัดตึก (ตำหนักพระเจ้าเสือ) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๙ น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ พิธีบวงสรวงสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ ๘ (สมเด็จพระเจ้าเสือ)  พิธีครอบครู  พิธีไหว้ครูร่ายรำมวยไทยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ โดย ครูมวยไทย-ครูมวยไทยต่างประเทศ นักมวยและนักเรียนมวยไทย จำนวน 668 คน พิธีมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดคีตะมวยไทย การแสดงคีตะมวยไทย การแสดงศิลปะแม่ไม้-ลูกไม้มวยไทย และปิดท้ายด้วยการเสวนาหัวข้อ “มวยไทย : ที่มาและความสำคัญกับการขึ้นทะเบียนยูเนสโก” โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญที่คว่ำหวอดของวงการมวยไทย ณ ห้องประชุม อาคารเครื่องทอง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ยังได้จัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่ประวัติความเป็นมา ความสำคัญของมวยไทย และกิจกรรมการสาธิต ให้ผู้เข้าชมงานร่วมประดิษฐ์เครื่องแต่งกายนักมวยสมัยโบราณ พร้อมได้รับเป็นที่ระลึก เช่น มงคล ใช้สวมศีรษะ ประเจียด ใช้ผูกติดกับต้นแขน เป็นต้น ในงานเทศกาลมวยไทย ระหว่างวันที่ ๔-๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ณ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อีกด้วย

อนึ่ง “มวยไทย” เป็นศิลปะการต่อสู้และการป้องกันตัวของชนชาติไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ล้ำค่า ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมวยไทยเป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ สาขากีฬาภูมิปัญญาไทย เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ เพื่อให้มรดกภูมิปัญญานี้ได้รับการยกย่อง ส่งเสริม และเชิดชูให้คนในชาติให้ความสำคัญต่อศิลปะการป้องกันตัวของชาติไทย ได้รับการสืบสาน รักษาพร้อมต่อยอด เป็น soft power พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืน และ วธ.ยังได้ร่วมมือกับภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลักดันให้มีการสถาปนา “วันมวยไทย” โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ กำหนดให้วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันมวยไทย ซึ่งตรงกับวันเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ ๘ (พระเจ้าเสือ) พระมหากษัตริย์ไทยที่มีพระปรีชาสามารถด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ