THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 ตุลาคม 2561 : 08:00 น.

.

“ไปเที่ยวเขาค้อกัน” ชวนแค่นี้ เชื่อว่าหลายคนคงรีบรับคำ แพ็คกระเป๋าพร้อมออกเดินทางทันที เพราะใครๆ ก็รู้ว่าแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.เพชรบูรณ์ แห่งนี้ เป็นพื้นที่ยอดฮิต โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว และที่ขึ้นชื่อมากๆ ก็เห็นจะเป็นปีใหม่ม้ง ของ “บ้านเข็กน้อย” ซึ่งเต็มไปด้วยสีสัน และเรื่องราวแห่งความสุขที่โอบล้อมอยู่ท่ามกลางขุนเขา ซึ่งหลายคนอาจจะได้ยินชื่อเสียงมาก่อน เพราะที่นี่ได้ชื่อว่าเป็น ชุมชนม้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

แต่จริงๆ แล้วบ้านเข็กน้อย หมู่ที่ 4 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ แห่งนี้ มีเรื่องเรื่องราวดีๆ ให้ไปเยือนได้ทั้งปี ไม่มีเบื่อ ไม่เพียงแต่เฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ โดยเฉพาะวิถีชีวิตของชาติพันธุ์ม้ง ที่มีอัตลักษณ์ทั้งเรื่องภาษา สิ่งของเครื่องใช้ อาหารการกิน ประเพณีท้องถิ่น และที่สำคัญคืออัธยาศัยไมตรีของผู้คน

เมื่อเร็วๆ นี้ บ้านเข็กน้อยได้รับการคัดเลือกให้เป็น “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ” ภายใต้โครงการ ไทยยินม ยั่งยืนที่รัฐบาลมุ่งมั่น สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ชุมชน เพื่อนำไปสู่การสร้างชุมชนเข้มแข็ง และชาวบ้านในชุมชนมีความสุขอย่างยั่งยืน

แม้ว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากจะรู้จัก บ้านเข็กน้อย เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่เมื่อได้เข้าร่วมโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เรื่องราวต่างๆ ที่เป็นเสน่ห์ของที่นี่ ก็ได้รับการบอกเล่ามากขึ้น งานฝีมือต่างๆ ได้รับการพัฒนาเพื่อให้เป็นของขวัญของฝากที่สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน เป็นโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีงามร่วมกันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เรื่องราวน่าสนใจของที่มีหลากหลาย พวกผู้ชายจะมีหน้าไม้ ทำหน้าที่เข้าสวนไปไร่ ช่วงเวลาว่างสนุกสนานก็แข่งรถไม้ ที่เรียกกันว่า “ฟอร์มูล่าม้ง” ขณะที่ผู้หญิงก็ทำงานบ้าน มีงานฝีมือที่โดดเด่นมากๆ นั่นคือผ้าเขียนเทียน ที่เขียนลายแล้วนำไปย้อมคราม จากนั้นนำไปต้ม เกิดเป็นผ้าลายต่างๆ คล้ายผ้าบาติก

เอกลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างคือการปักผ้า “ผ้าปัก” ของที่นี่ขึ้นชื่อมาก บางผืนเป็นลายโบราณอายุกว่า 200 ปี ม้งทุกคนจะมีฝีมือในการปักผ้า บ้างก็มีความเชื่อว่า ถ้าผู้หญิงคนไหนปักผ้าไม่เป็น ก็ไม่สามารถออกเรือนได้ ลวดลายต่างๆ เกิดจากจินตนาการเวลาปัก เช่น ลายก้นหอย ลายเท้าช้าง ลวดลายปักเหล่านี้จะปรากฏอยู่บนเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำออกมา เป็นกระเป๋า ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน เป็นเอกลักษณ์ที่หลายคนเรียกขานว่า ‘กราฟิกม้ง’

ส่วนอาหารขึ้นชื่อของ บ้านเข็กน้อย คือ “ไก่ดำ” เป็นไก่ที่ดำทั้งตัว ขา ปีก หนัง และเล็บถือเป็นอาหารที่สุดยอดเมนู โดยจะต้มกับสมุนไพรสำคัญคือ ใบจิงจูฉ่าย คนที่นี่เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในเมนูบำรุงกำลังชั้นเยี่ยม หากมีแขกคนพิเศษมาเยี่ยมเยือน เป็นสำรับที่เรียกว่าพลาดไม่ได้ทีเดียว

ส่วนที่สำคัญมากๆ เห็นจะเป็นเทศกาลปีใหม่หรือ “ปีใหม่ม้ง” ในช่วงเดือนม.ค.โดยจะมีการแสดงและกิจกรรมรื่นเริง มีการละเล่นโยนลูกช่วง เป็นการละเล่นของหนุ่มสาว ลูกช่วงจะเป็นลูกกลมๆ ทำจากผ้า ผู้หญิง ผู้ชายจะผลัดกันโยน ขณะที่โยนก็จะมีการพูดคุยกัน ถ้าถูกตาต้องใจกัน ก็อาจจะลงเอยด้วยการสู่ขอกัน หรือคบหาดูใจกัน บางทีก็ใช้วิถีฝากลูกช่วงไปให้เป็นของแทนใจที่สุดแสนโรแมนติก

นาทีนี้ใครอยากไปสัมผัสเสน่ห์ของ บ้านเข็กน้อย ต้องบอกว่าคงไมต้องรอถึงปีใหม่ เพราะเขาเปิดบ้านต้อนรับให้ไปลองเดินเล่นสัมผัสธรรมชาติงดงาม เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คน แล้วจะไม่แปลกใจว่าทำไมใครเคยไปบ้านเข็กน้อย แล้ว จะแอบหลงรักจนอยากกลับไปอีก

บ้านเข็กน้อย เป็นเพียงหนึ่ง ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่มีอยู่ 3,273 แห่งทั่วทั้ง 76 จังหวัดของเมืองไทย กระจายอยู่ตามระหว่างรายทาง เมืองหลัก และ เมืองรอง ที่สำคัญบางแห่งซุกซ่อนเสน่ห์อันชวนให้ตื่นตาตื่นใจมาแสนนาน

หากแต่นาทีนี้กลับเปิดบ้านรอให้ใครต่อใครได้ไปเยือน ร่วมสัมผัสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ภายใต้แนวทาง “ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย” เพื่อสร้างและรอยยิ้มและความสุขอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน...

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ