THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 ตุลาคม 2561 : 20:12 น.

ผู้ว่าฯปทุมธานีนำจิตอาสาร่วมพัฒนาพัฒนาคลองรังสิตประยูรศักดิ์ (คลอง13-14) และปลูกต้นไม้ เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.61 ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์คลอง 13 อำเภอลำลูกกา จ.ปทุมธานี ประชาชนจิตอาสา และเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ รวมกว่า 3,000 คน ร่วมกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนา ปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2561 และวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 23 ตุลาคม 2561

ทั้งนี้ พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 เป็นประธานในพิธี โครงการหน่วยพระราชทานจิตอาสาพัฒนาคลองรังสิตประยูรศักดิ์ (คลองสิบสามและคลองสิบสี่) และเป็นประธานในพิธีปล่อยแถวจิตอาสา และเปิดกรวยดอกไม้ถวายราชสักการะพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ได้พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ และกล่าวปฏิญาณตน “เราทำดีด้วยหัวใจ”

จากนั้น ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจ.ปทุมธานี นายผล ดำธรรม รองผวจ.ปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผวจ.ปทุมธานี พล.ต.ต.สุรพงษ์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอธัญบุรี และนายณรงค์ชัย นาคะโยธินสกุล นายกเทศมนตรีเมืองสนั่นรักษ์ ร่วมกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนา ปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” โดยร่วมกันปลูกต้นเหลืองเชียงราย บริเวณริมถนนเลียบคลอง 14 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

สำหรับ วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ มีจุดเริ่มต้นจากแรงปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงให้ความสำคัญเรื่องการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ โดยวิธีการให้ปุ๋ย พรวนดิน ถากถางวัชพืชที่โคนต้นไม้ เพื่อเป็นการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ตามโครงการและสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งการปลูกซ่อมต้นที่ตาย ให้สามารถเจริญเติบโตขึ้นปกคลุมพื้นที่โดยเร็วตลอดจนสร้างจิตสำนึกในด้านทรัพยากรป่าไม้ให้แก่ประชาชนผ่านการปลูกและดูแลป่า ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติกำหนดให้วันที่ 21 ต.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็น “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ”

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ