THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 ตุลาคม 2561 : 16:30 น.

“ชักพระทางน้ำ” วัดพัทธเสมา หนึ่งเดียวในโลก มนต์ขลังแห่งประเพณีโบราณ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวร่วมงานคับคั่ง ประเพณีที่สร้างความสามัคคีและความสนุกสนานสืบทอดมาอย่างยาวนาน

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2561 ที่ในลำห้วยข้างวัดพัทธเสมา หมู่ 5 ต.ท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช มีการจัดงานประเพณีชักพระทางน้ำ ซึ่งเป็นระเพณีโบราณที่สืบสานมาอย่างยาวนาน หรือเป็นประเพณีที่แปลกแตกต่างไปจากที่อื่นๆ ซึ่งถือว่าเป็นประเพณี “หนึ่งเดียวในโลก” ก็ว่าได้ พิธีชักพระทางน้ำเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมโบราณเอาไว้อย่างน่าสนใจ โดยมีการนำเรือพระของวัดพัทธเสมาลากลงในลำห้วย ทำให้บรรยากาศของงานชักพระทางน้ำเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนหลานพันคนมาร่วมชักพระ โดยการลงแช่น้ำทำให้เปียกโชกไปทั้งตัว แต่เพื่อความเป็นสิริมงคลก็ยอม ทั้งนี้ประเพณีชักพระทางน้ำของวัดพัทธเสมาแห่งนี้ชาวบ้านสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน โดยมี “พระลาก” ประดับอยู่บนเรือพระ ชาวบ้านเชื่อกันว่าพระองค์นี้มีเทวดามาช่วยหล่อ มีลักษณะคล้ายกับพระพุทธชินราชปางอุ้มบาตร มีความสวยงามเป็นอย่างมาก จึงพากันเชื่อว่าเทวดาได้ลงมาจากสวรรค์มาช่วยหล่อให้แล้วเสร็จ

ชาวบ้านเชื่อว่าพระลากวัดพัทธเสมาศักดิ์องค์นี้สิทธิ์มาก ใครบนบานมักจะสมความปรารถนา ซึ่งจะสมโภชทุกปีและนำไปประดิษฐานบนเรือพระเพื่อให้ชาวบ้านได้สักการะในวันชักพระช่วงออกพรรษา ที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือพิธี “ชักพระทางน้ำ” อันเป็นประเพณีที่สร้างความสามัคคีและความสนุกสนานให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ซึ่งทางวัดพัทธเสมาจัดมาอย่างต่อเนื่องจนเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากเพราะมีแห่งเดียวในโลก

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ