THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ตุลาคม 2561 : 16:54 น.

รถตู้นักแสวงบุญจะไปทำบุญทอดกฐินถูกช้างป่าพลัดถิ่นจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์เขาอ่างฤาไน พุ่งขึ้นขวางถนนตัดหน้ารถชนสนั่นดับคาที่ 2 ศพ เจ็บสาหัส 9 ราย

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. พ.ต.ท.นุรัตน์ จันทะคุณ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ตู้พุ่งชนช้างป่าที่เข้ามาอาศัยอยู่ภายในส่วนป่าลาดกระทิงบนถนนสายความมั่นคง 3259 (เดิม) ทำให้มีผู้เสียชีวิตติดคาซากรถจำนวน 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัสติดภายในจำนวน 9 ราย ที่บริเวณใกล้หมู่บ้านห้วยโสม พื้นที่ ม.5 ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จึงเดินทางไปสอบสวนยังในที่เกิดเหตุ พบรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ฮต-576 กทม. สภาพด้านหน้าตัวรถทางแถบซ้ายพังยุบแหลก ภายในรถ มีผู้เสียชีวิตคือคนขับและผู้โดยสารที่นั่งเบาะหน้าด้านซ้ายถูกช้างล้มทับจนแบนติดคาอยู่ภายในซากรถจำนวน 2 ราย

ทั้งนี้ ภายในตัวรถยังมีผู้โดยสารซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสติดอยู่อีก 9 คน เจ้าหน้าที่อาสมัครกู้ภัยพนมสารคาม ได้ช่วยกันนำเครื่องตัดถ่างมาตัดชิ้นส่วนแยกเศษซากตัวรถออกนานกว่า 1 ชม. เพื่อช่วยเหลือลำเลียงนำผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่งไปทำการรักษายัง รพ.สนามชัยเขตทั้งหมด ก่อนผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งเป็นหญิง 2 รายจะถูกส่งต่อไปยัง รพ.พุทธโสธร  ส่วนช้างป่าคู่กรณีได้หลบหนีหายเข้าไปยังภายในสวนป่าลาดกระทิง โดยที่ไม่มีใครทราบอาการว่า ได้รับบาดเจ็บอย่างไรบ้าง แต่พบเล็บนิ้วเท้าของช้างหลุดตกอยู่ในที่เกิดเหตุ 1 ชิ้น และมีร่องรอยเลือดหยดเป็นทางเข้าไปยังภายในป่าหญ้าข้างทาง

จากสอบถาม นายบุญมี ขาวดี อายุ 52 ปี คนขับรถตู้ผู้ร่วมเดินทางมาในขบวนเดียวกันเล่าว่า รถตู้คันประสบอุบัติเหตุเป็นรถที่ร่วมขบวนเดินทางมาด้วยกัน ต้นทางออกจากบริเวณด้านหน้าที่ว่าการ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อจะพากันเดินทางไปทำบุญทอดกฐินยังที่ อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีรถตู้ร่วมเดินทางมาด้วยกันจำนวน 3 คันรวมผู้โดยสารกว่า 30 คน

นายบุญมี กล่าวว่า ได้ขับรถนำออกมาเมื่อเวลา 04.00 น. เป็นคันแรก และผ่านตรงบริเวณเส้นทางดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อระหว่าง อ.ท่าตะเกียบ และ อ.สนามชัยเขต สภาพข้างทางด้านขวาเป็นสวนป่ารกทึบ และด้านซ้ายเดิมเคยเป็นพื้นที่สวนป่า แต่ได้ถูกปรับถางพื้นที่เพื่อเตรียมก่อสร้างเป็นสนามทดสอบยานยนต์แล้ว แต่ไม่พบว่า มีช้างป่าขึ้นมาขวางอยู่บนถนน แต่เห็นมีลูกช้างวัยรุ่นไม่ทราบเพศ 1 ตัว ยืนอยู่ที่บริเวณแนวก่อสร้างรั้วเหล็กของสนามทดสอบยานยนต์ ห่างจากถนนเกือบ 20 เมตร

อย่างไรก็ตาม หลังจากขับผ่านไปแล้ว รถตู้คันที่สองที่ขับตามหลังกันมาห่างเพียงประมาณ 20 เมตร ได้เกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับช้างป่าที่พุ่งขึ้นมาตัดหน้ารถขวางอยู่บนถนนพอดี จนตัวช้างล้มทับที่บริเวณด้านหน้าของรถตู้ทำให้ด้านหน้ารถยุบบี้แบนทับร่างคนนั่งหน้าและคนขับตายคาที่ ส่วนรถตู้คันที่ 3 มาช้ากว่าเพราะมีคนตกรถ ขับตามมาภายหลัง จึงได้โทรศัพท์แจ้งให้ทราบ

สำหรับพื้นที่บริเวณสวนป่าลาดกระทิง เป็นพื้นที่ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เดิมมีพื้นที่ป่าประมาณ 2 หมื่นไร่ สภาพแวดล้อมมีลักษณะเป็นป่ารกทึบ จนทำให้โขลงช้างจากเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนกว่า 20 ตัว ที่ได้พากันอพยพหนีออกมาจากเขตป่าอนุรักษ์เข้ามาอาศัยอยู่มาเป็นเวลานานแล้วถึงกว่า 2-3 ปี โดยที่ไม่ยอมกลับคืนไปยังภายในเขตผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา,ชลบุรี,ระยอง,จันทบุรี และสระแก้ว) และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง จากการออกลูกเพิ่มปริมาณขึ้นมาในทุกๆ ปี และมีชาวบ้านเคยพบเห็นช้างป่าโขลงนี้ขึ้นมายืนขวางถนนอยู่เป็นประจำบ่อยครั้งในช่วงเวลากลางคืน จนเคยเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนช้างในบริเวณนี้มาแล้วหลายครั้งด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ