THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 พฤศจิกายน 2561 : 15:21 น.

ปทุมธานีเตรียมจัด 2 งานใหญ่ลอยกระทงปีนี้ โชว์เอกลักษณ์เมืองดอกบัว “ปทุมบูชา ตระการตาเพ็ญเดือนสิบสอง” และ“ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ” พร้อมประกวดกระทงชิงถ้วยนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี เป็นประธานการแถลงจัดงานเทศกาลลอยกระทง “ปทุมบูชา ตระการตาเพ็ญเดือนสิบสอง” และ “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ” โดยมี นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจ.ปทุมธานี นายผล ดำธรรม รองผวจ.ปทุมธานี นางวันทนา ดำธรรม รองนายกเหล่ากาชาดจ.ปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผวจ.ปทุมธานี น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจ.ปทุมธานี นายวีรวัฒน์ วงศ์ศุปไทย รองประธานสภาวัฒนธรรมจ.ปทุมธานี เข้าร่วมงาน ณ จวนผวจ.ปทุมธานี

ดร.พินิจ เปิดเผยว่า จ.ปทุมธานี เตรียมพร้อมจัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2561 เพื่อเล่าขานตำนานดอกบัวแห่งเมืองปทุม และสะท้อนเอกลักษณ์ของชุมชนชาติพันธุ์ไทย-รามัญซึ่งอยู่อาศัยในจ.ปทุมธานีมายาวนาน พร้อมกิจกรรมมากมาย และการประกวดกระทงชิงถ้วยรางวัลจาก ช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในงาน “ปทุมบูชา ตระการตาเพ็ญเดือนสิบสอง” บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า) ปทุมธานี และงาน “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ” บริเวณวัดสุราษฎร์รังสรรค์ อ.สามโคก ในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ จ.ปทุมธานีมีนโยบายในการส่งเสริม ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม รวมทั้งอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่อย่างยั่งยืน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด จะจัดงานประเพณีลอยกระทง 2 แห่งด้วยกัน จะสื่อสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของจ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นเมืองดอกบัว และเอกลักษณ์ของชุมชนชาติพันธุ์ไทย-รามัญ ซึ่งอยู่อาศัยในจ.ปทุมธานีมาเป็นเวลาช้านาน ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมายเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมและซึมซับในประเพณีที่ดีงามของไทย

ดร.พินิจ กล่าวว่า เมืองปทุมธานีเริ่มปรากฏในประวัติศาสตร์ชาติไทยไม่น้อยกว่า 300 ปีมาแล้ว ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ตามประวัติจะกล่าวถึงชุมชนชาวมอญที่อพยพเข้ามาอยู่อาศัยหลายระลอก ณ ชุมชน บ้านสามโคก ที่ต่อมากลายเป็น เมืองสามโคก หรืออ.สามโคกในปัจจุบัน

สำหรับ ที่มาของชื่อ ปทุมธานี มาจากพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (ร.2) ได้เสด็จประภาสเมืองสามโคก เหล่าพสกนิกรซึ่งส่วนใหญ่ เป็นชาวมอญมีความปลาบปลื้มใจเป็นล้นพ้น จึงได้พากันนำดอกบัวหลวงที่มีขึ้นอยู่มากมาย ขึ้นทูลเกล้าฯถวายเป็นราชสักการะ ยังความซาบซึ้งในพระราชหฤทัย ร.2 เป็นอย่างยิ่งและได้พระราชทานนามเมืองสามโคกเสียใหม่ว่า เมืองประทุมธานี เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2358 ต่อมารัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯให้ใช้คำว่า จังหวัด แทนคำว่า เมือง และให้เปลี่ยนการเขียนชื่อจ.ประทุมธานีใหม่เป็น ปทุมธานี มาจนถึงทุกวันนี้

ด้านน.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจ.ปทุมธานี กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทงทั้ง 2 แห่ง จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยตกแต่งบริเวณงานให้ได้บรรยากาศย้อนยุค ผู้ที่มาร่วมลอยกระทงและเข้าชมงานจะได้รับความเพลิดเพลินจากกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการแสดงประเพณีและวัฒนธรรมพื้นบ้าน การสาธิตประดิษฐ์กระทงในรูปแบบการรักษาสิ่งแวดล้อมจากภูมิปัญญาท้องถิ่น การออกร้านของผู้ค้าต่าง ๆ ในท้องถิ่น การประกวดหนูน้อยนพมาศ และการประกวดกระทง นอกจากนี้ เพื่อให้เป็นการเชื่อมโยงวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ยังได้จัดการประกวดภาพถ่ายภายในงานอีกด้วย โดยตัดสินจากยอดไลค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งรูปที่มียอดไลค์มากที่สุดจะได้รับรางวัลเงินสด พร้อมใบประกาศนียบัตรจากทางจังหวัด โดยผู้ที่อยู่ในงานจะได้ร่วมลุ้นกันอย่างสนุกสนานแน่นอน สอบถามข้อมูลการสมัครประกวดกระทง ได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจ.ปทุมธานี โทรสาร 02-1847813 หรือ warinthorn78@gmail.com และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติ่มได้ที่ 062-1070253,092-5072299

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ