THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 ธันวาคม 2561 : 21:42 น.

วันยางพาราบึงกาฬปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ โชว์นวัตกรรมแปรรูปยางพาราหนุนเกษตรกรต่อยอดธุรกิจ

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 13 ธ.ค. 2561 นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ ประธานพิธีเปิดงาน “วันยางพาราบึงกาฬ 2562 โดยมี นายธวัชชัย ศรีทอง รองผวจ.บึงกาฬ นายวรทัศน์ ธุรีจันทร์ รองผวจ.บึงกาฬ นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ นายนิพนธ์ คนขยัน นายกอบจ.บึงกาฬ, นายกมลดิษฐ สมุทรโคจร รองกรรมการผู้จัดการบริษัท คาราบาวกรุ๊ป นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว รวมทั้งผู้แทนองค์กรหน่วยงาน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จ.บึงกาฬ

นายลักษณ์ กล่าว่า ปัจจุบันสถานการณ์ราคายางพาราทั้งในประเทศและต่างประเทศมีแนวโน้มลดลงอย่าง ต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง แต่รัฐบาลจะไม่ทิ้ง ชาวสวนยางไว้ข้างหลัง โดยที่ผ่านมารัฐบาลนำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาความ เดือดร้อน เริ่มต้นด้วยการส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ

ทั้งนี้ ได้ให้หน่วยงานภาครัฐนำยางพาราไป ผลิตอุปกรณ์ต่าง สำหรับการใช้งาน เช่น บล็อกยางปูพื้นภายนอกอาคาร ทางเท้า สนามเด็กเล่น และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ฯลฯ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางและช่วยให้ชาวสวนยางมีรายได้ โดยตรง ที่สำคัญคือ การสร้างถนนยางพาราในชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 75,032 หมู่บ้าน 7,200 ตำบล และสร้างถนนคันคลองชลประทานใน 53 จังหวัด และสร้างความเข้มแข็งแก่ ชาวสวนยาง โดยส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีศักยภาพเป็นแหล่งรับซื้อยางพารา เพื่อการส่งออก

นอกจากนี้ ยังได้ผลักดันโครงการสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของเกษตรกรชาวสวนยาง โดยจ่ายเงินตามพื้นที่เปิดกรีดจริง ไร่ละ 1,800บาท ไม่เกินรายละ 15 ไร่ (กรณีมีคนกีดยาง แบ่งเป็น เจ้าของสวนยาง 1,100 บาท ต่อไร่ และคนกรีดยาง 700 บาทต่อไร่) ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 ถึง กันยายน 2562 ซึ่ง มาตรการทั้งหมดนี้จะช่วยลดสต็อกยางโดยอัตโนมัติ และเมื่อมีความต้องการใช้ยางมาก ก็จะทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ด้านนายธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.บึงกาฬ กล่าวว่า งานวันยางพารา ในปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 เป็นงานที่มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อจังหวัด เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศแล้ว อีกด้านหนึ่ง ยังเป็นการแสดงนวัตกรรม และความสำคัญของยางพาราที่นำไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อให้เกษตรกร และผู้เข้าชมงานได้เห็นถึงความก้าวหน้าและศักยภาพยางพาราในปัจจุบัน

สำหรับปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 19 ธันวาคม 2561ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬแห่งนี้ ภายใต้แนวคิด “บึงกาฬ ศูนย์กลางยางพารา เศรษฐกิจก้าวหน้า การค้าก้าวไกล” และยกระดับการจัดงานยิ่งใหญ่กว่าครั้งที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทและอุตสาหกรรมการค้ายางพาราจากจีน ร่วมจัดแสดงนิทรรศการและนวัตกรรมยางพารา

ด้าน นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ กล่าวว่า ต้องนำพาเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราไปสู่กลางน้ำและปลายน้ำเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งในงานวันยางพาราบึงกาฬในปีนี้จะมีนวัตกรรมหลายอย่าง เช่น ถนนยางพารา มีดกรีดยางนกเงือก เป็นต้น “การจัดงานวันยางพาราบึงกาฬครั้งนี้มีพันธมิตรที่เห็นคุณค่ายางได้มาร่วมสนับสนุนรวม 27 องค์กรด้วยกัน โดยมีเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนให้เกษตรกรยืนอยู่บนลำแข้งตัวเอง และพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการผ่านการแปรรูป”

ขณะที่ นายเฉิน หู้เซิง ผู้อำนวยการฝ่ายประเทศไทย บริษัท รับเบอร์ วัลเล่ย์ กรุ๊ป จำกัด (ประเทศจีน) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทวางแผนเปิดตัวหมอนยางพาราจากบึงกาฬในประเทศจีน ภายใต้แบรนด์ “บึงกาฬ” เพื่อเชื่อมโยงกับจังหวัดบึงกาฬ โดยนำช่องทางการซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขยายเข้าสู่ตลาดโลก และตลาดจีนได้เร็วขึ้น

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ