THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 มกราคม 2562 : 22:30 น.

ชาวบ้านต่างช่วยกันขนกระสอบทราย ก่ออิฐสร้างกำแพงป้องกันน้ำป่า น้ำท่วม สร้างความเสียหาย

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจยังบริเวณตลาดเทศบาลตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นจุดที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และล่าสุดก็เพิ่งจะเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านหลายคนยังคงจับกลุ่มพูดคุยถึงสถานการณ์พายุ "ปาบึก" หลังมีคำเตือนมาว่าจะเข้าสู่หลายพื้นที่ของภาคใต้ รวมทั้งจังหวัดตรัง ซึ่งต่างก็มีความรู้สึกกังวลว่าอาจทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ขึ้นมาอีกครั้งและอาจรุนแรงกว่าครั้งก่อน เพราะหลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะมีความรุนแรงมาก

ขณะเดียวกันบนเทือกเขาบรรทัด รอยต่อกับอำเภอนาโยง ก็มีฝนตกหนักมา 1-2 วันแล้ว จึงสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มตอนล่างอีกครั้ง รวมทั้งในตลาดเทศบาลตำบลนาโยงเหนือ นอกจากนั้น คืนนี้ชาวบ้านอีกหลายหลังในอำเภอนาโยง ยอมที่จะไม่หลับไม่นอนเพื่อติดตามสถานการณ์พายุ "ปาบุก" อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมการรับมือด้วยการนำกระสอบทรายมาปิดกั้นบริเวณประตูหน้าบ้านเพื่อกั้นน้ำมิให้เข้าไปภายในหากเกิดน้ำป่าไหลหลากขึ้นอย่างกระทันหันในคืนนี้ และบางรายก็ลงทุนก่ออิฐบล็อกปิดทางเข้าประตูหน้าบ้านไปเลยเพราะไม่ต้องการให้ทรัพย์สินภายในเสียหาย

ขณะที่หน่วยงานและร้านค้าบางแห่งที่มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากต่างก็ขนกระสอบทรายมาปิดกั้นบริเวณประตูไว้ล่วงหน้าแล้วเช่นกันเพื่อความไม่ประมาท เนื่องจากไม่อาจคาดเดาได้ว่าพายุลูกนี้จะมีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด และไม่เชื่อว่าทางราชการจะสามารถประกาศแจ้งเตือน หรือแจ้งข้อมูลมาถึงชาวบ้านได้อย่างทันท่วงที

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ