THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 มกราคม 2562 : 21:11 น.

รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมไทยนิยม ยั่งยืน และ OTOP นวัตวิถี เมืองลำพูน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทยลงพื้นที่ตรวจราชการที่บ้านป่าเส้า หมู่ที่ 9 ต.อุโมงค์ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการไทยนิยมยั่งยืน (โครงการหมู่บ้านละ 200,000 บาท) โครงการปรับปรุงระบบจ่ายน้ำประปาหมู่บ้าน บ้านเส้า และ บ้านแม่สารบ้านตอง หมู่ที่ 4 ต.เวียงยอง เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการ OTOP นวัตวิถีแม่สารบ้านตอง โดยมี นายวรยุทธ์ นวรัตน์ รองผวจ.ลำพูน นำข้าราชการและ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านให้การต้อนรับ

นายสุธี กล่าวว่า การดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ทุกหน่วยงานภาครัฐจะต้องบูรณาการ ทำงานร่วมกันและสนับสนุนกลไกการปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ไป สร้างความเข้าใจในการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอย่างทั่วถึงและชัดเจน โดยไม่บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร

นอกจากนั้น ขอให้เร่งรัดการเบิกจ่าย ตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และขอให้ตำรวจและชุมชนในพื้นที่ ช่วยดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว รวมถึงความสะอาดของแหล่งท่องเที่ยว อีกทั้งขอให้หมู่บ้านขยายผลโครงการเน็ตประชารัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการขายสินค้าทางช่องทางออนไลน์ และให้เยาวชนในพื้นที่ใช้ประโยชน์เชิงสร้างสรรค์ และขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดปัญหาทางด้านสังคมและคุณภาพชีวิต

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ยังขอให้นำหลักความโปร่งใสมาบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มีประสิทธิภาพ โดยได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนจัดทำแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด แผนจังหวัด รวมถึงแผนการจัดการขยะมูลฝอยและแผนการป้องกันเเละลดอุบัติเหตุในพื้นที่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อพี่น้องประชาชนอย่างเเท้จริง

สำหรับ โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านแม่สารบ้านตอง หมู่ที่ 4 ต.เวียงยอง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแอ่งเล็กที่น่าสนใจของจ.ลำพูน โดยนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรม และมีผลิตภัณฑ์ที่มีจุดเด่นและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ วัดบ้านตอง กู่สิงห์ตอง ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายไหมยกดอก ผ้าฝ้ายยกดอก ผ้าทอยกดอก ปูนปั้น การแสดงฟ้อนรำ ฟ้อนดาบ และการฟ้อนเล็บ นอกจากนี้ ยังมีอาหารประจำท้องถิ่นอีกมากมาย เช่น หน่อปิ้ง พริกปิ้ง ป่มไข่ ขนมเกลือ ขนมฮีเต๊อะ ขนมจอก และน้ำพริกหอม เป็นต้น

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ