THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 มิถุนายน 2562 : 20:20 น.

ภูเก็ต-กองทัพเรือแจงพบ 65 ชาวโรฮีนจาขึ้นฝั่งที่เกาะราวี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.พล.ร.ท.กาญจน์ ดีอุบล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีพบชาวโรฮีนจาขึ้นฝั่งที่เกาะราวี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูลว่า เมื่อเวลา 07.30 น. ศูนย์ปฏิบัติการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้งจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตาว่า ตรวจพบเรือต้องสงสัยพร้อมผู้โดยสารคาดว่าจะเป็นเรือลำเลียงผู้โยกย้ายถิ่นฐานฯ จอดเรืออยู่ระหว่างเกาะราวีและเกาะอาดัง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้เรือ ต.113 ลาดตระเวนในบริเวณดังกล่าวเดินทางเข้าตรวจสอบ ได้ตรวจพบเรือประมงต้องสงสัย เป็นเรือประมงดัดแปลง จอดอยู่บริเวณอ่าวตะโละปะเหลียน เกาะราวี จากการตรวจสอบพบว่า ทั้งหมดเป็นชาวโรฮีนจา 65 คนชาย 29 คนหญิง 31 คน และเด็ก 5 คน

ขณะเดียวกัน ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาประจำเกาะราวี ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เรือประมงดัดแปลงจอดประมาณ 500 เมตร ยังมีชายชาวไทย 1 คนและชาวเมียนมาร์ 5 คน ได้เดินมาขอความช่วยเหลือโดยอ้างว่า ได้นำเรือประมงมาจากจ.ระนองมาทำการประมงในพื้นที่ และประสบเหตุเรือล่ม จากการสอบถามให้การว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวโรฮีนจาแต่อย่างใด แต่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้อพยพเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเพื่อสอบสวนและขยายผลต่อไป ต่อมาศูนย์ปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตาม ทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้เรือ ต. 113 ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะหลีเป๊ะ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจ.สตูล ดำเนินการควบคุมตัว ชาวไทยและชาวเมียนมาร์ทั้ง 6 คน พร้อมทั้งกลุ่มชาวโรฮีนจาทั้ง 65 คน เดินทางโดยเรือ ต.113 ไปยังสถานีเรือละงู เพื่อนำส่งให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจ.สตูลดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติกำหนดต่อไป

สำหรับ ศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย หรือ ศอ.ยฐ. ในส่วนของกองทัพเรือ ได้จัดเรือและอากาศยานเพื่อดำเนินการลาดตระเวนและตรวจสอบการอพยพของผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียโดยการปฏิบัติการนั้นจะเน้นการลาดตะเวน และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฯ โดยจัดหมวดเรือและหมวดบินเฉพาะกิจ จัดวางกำลังเรือลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องตามพื้นที่รับผิดชอบ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ