THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 กรกฎาคม 2562 : 14:06 น.

ลำปาง-เครือข่ายยานรกพ่อเลี้ยงภาคเหนือเปลี่ยนวิธีซื้อขาย ขนยาบ้าจากชายแดนมาซุกในคอกวัวกลบกลิ่นหนีเจ้าหน้าที่ แต่ไม่รอดสายตาจับได้ 1,104,000 เม็ด มูลค่ากว่า 220 ล้าน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่หน้า สภ.เขลางค์นคร อ.เมือ จ.ลำปาง พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนทน์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงผลจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ จ.ลำปาง เป็นเครือข่ายที่สั่งการซื้อ และนำยาบ้าจากโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดนในภาคเหนือเข้ามา โดยยึดยาบ้าได้ จำนวน 1,104,000 เม็ด มูลค่ากว่า 220 ล้านบาท ซึ่งผู้สั่งการและอยู่เบื้องหลังคือ พ่อเลี้ยงคนหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวน และออกหมายจับต่อไป

สำหรับ การสกัดจับกุมได้ในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.เขลางค์นคร ได้วางแผนให้สายลับล่อซื้อยาบ้าจากผู้ค้าในพื้นที่ อ.เมือง จ.ลำปาง โดยทราบว่า เป็นขบวนการใหญ่ จึงขอซื้อยาบ้า จำนวน 4,000 เม็ด โดยนัดให้ส่งยาบ้าที่บริเวณปากทางเข้าบ้านทุ่งกู่ด้าย ม.6 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง เมื่อถึงเวลากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ก็เดินทางมาถึง โดยใช้รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สีบอร์นเงิน 4 ประตู ทะเบียนลำปาง ได้ขับรถมาจอด แล้วโยนมัดยาบ้าจำนวน 2 มัด ออกมาในจุดที่นัดกันไว้

จากนั้น เจ้าหน้าที่ที่แอบสุ่มอยู่ก็ได้ออกมาสกัด และจับกุมตัวคนขับรถคันดังกล่าวได้ทราบชื่อต่อมา คือ นายศรายุทธ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อายุ 34 ปี ชาว ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง จึงนำตัวไปสอบสวน และขยายผลตรวจค้นทันที จากการตรวจค้นบ้าน ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงไปค้นที่คอกวัว ซึ่งอยู่ใกล้กันในหมู่บ้านโทกหัวช้าง ต.พระบาท อ.เมือง ก็พบยาบ้า จำนวน 550 มัด จำนวน 1,100,000 เม็ด ยัดในถุงปุ๋ย คลุมด้วยถุง พลาสติกสีดำอีกชั้นหนึ่งวางเรียงอยู่ในคอกวัว ทำให้ นายศรายุทธ จำนนท์ต่อหลักฐาน และยอมรับสารภาพว่า ตนเองเป็นเพียงพื้นที่พักยาเท่านั้น โดยจะมีกลุ่มขบวนการเอายาบ้ามาพักไว้ที่คอกวัว ก่อนที่จะโทรศัพท์มาสั่งให้ตนเองนำยาบ้าไปส่งให้กับลูกค้าตามจุดต่างๆ โดยวิธีไปโยนยาบ้าไว้ตามจุดที่มีการนัดพบ และสั่งการมา

“ส่วนเงินซื้อขายนั้น ผู้ซื้อ และผู้ขาย ต้นทางจะรับโอนผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งเท่าที่ทราบ จะมีการซื้อขายในลักษณะให้เครดิต โอนเงินจ่ายของเก่า เพื่อรับของใหม่ กรณีที่คนขายยาบ้าไม่มีเงิน หรือหมุนเงินไม่ทัน”นายศรายุทะกล่าว

พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนทน์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า ขณะนี้ขบวนการค้ายาบ้าได้ใช้พื้นที่ จ.ลำปาง เป็นแหล่งพักและจำหน่ายยาบ้า จะเห็นว่า มีการขนมาพักไว้ทีละมากๆ ต่างจากในอดีตที่จะทยอยเข้ามา เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการตรวจเข้มตามเส้นทางต่างๆ จึงทำให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะขนเข้ามาทีละมากๆ แล้วเอามาพักซ่อนไว้ส่งให้กับลูกค้า จะเห็นว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการส่ง และการซื้อขายอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น จึงสั่งการเข้มให้เจ้าหน้าที่ต้องรู้เท่าทัน และตามไปสกัดจับกุมให้มากที่สุด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ