THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 กรกฎาคม 2562 : 21:17 น.

สมุทรปราการ-ไฟไหม้โรงงานรีไซร์เคิลยางซิริโคนย่านบางปูวอด ขณะที่ถูกสั่งปิดปรับปรุง แต่ชาวบ้านเห็นทำงานทุกวัน

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.พ.ต.ท.สมัย. เจริญราช สารวัตรสอบสวน สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ภายในบริษัท แปซิฟิก รีนิวเอเบิ้ล โปรดักส์ จำกัด เลขที่ 789 ซอยเทศบาลบางปู 92 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรีบรุดไปตรรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ภูเมธ แก้วมาตย์ รอง ผกก.ป และรถดับเพลิงเทศบาลตำบลบางปูและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 10 คัน

ทั้งนี้ ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานรีไซร์เคิลซิริโคน ขนาดใหญ่เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด พบเพลิงกำลังลุกไหม้ตัวอาคารโรงงาน 2 ชั้น ซึ่งเป็นพื้นที่คัดแยกและบดเศษซิริโคนเก่าเพื่อนำมาหลอมใหม่ พบเพลิงกำลังลุกโหมอย่างรุนแรง ภายในมีเศษซิริโคนที่บดแล้วและถุงพลาสติก ถังเคมี รวมทั้งถังที่บรรจุซิริโคนขนาด 200 ลิตรตั้งเรียงอยู่จำนวนมาก ร่วมทั้งเครื่องจักรที่ใช้ปั่นและบดเศษซิริโคนอยู่ภายในจำนวน 2 เครื่อง ไฟได้ลุกโหมอย่างรุนแรง กลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และเปลวไฟกำลังลุกลามขยายเป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม โครงหลังคาอาคารซึ่งสร้างด้วยเหล็กถูกเปลวไฟเผาผลาญเป็นเวลานานจึงได้ถล่มลงมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำนานกว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ พบว่า ไฟได้ไหม้อาคารโรงงานดังกล่าวเสียหายไปกว่าครึ่งอาคาร เครื่องจักรรวมทั้งวัตถุที่อยู่ภายในถูกไฟเผาเสียหายทั้งหมด ค่าเสียหายเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปได้

จากการสอบถามคนงานได้ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเข้าทำงานในกะกลางคืนเพิ่งออกกะมาเมื่อตอนบ่าย และมีคนงานชุดใหม่เข้าไปทำงานแทน ในระหว่างที่นอนพักผ่อนอยู่ได้มีเพื่อนคนงานวิ่งมาบอกว่าไฟไหม้จึงรีบวิ่งมาดูพบว่าไฟกำลังลุกไหม้ในตัวอาคารโรงงานซึ่งภายในมีเครื่องจักรตั้งอยู่ 2 เครื่อง และมีวัตถุประเภทเศษซิริโคนเก่าที่บดแล้ว และถุงพลาสติกเก็บอยู่จำนวนมาก จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีไฟได้ลุกโหมอย่างรุนแรงคนงานที่ทำงานอยู่ในจุดที่เกิดเหตุหลายคนต่างพากันวิ่งหนีตายออกมา

นายอนุรัก จะอึด อายุ 20 ปี หนึ่งในคนงานของโรงงานดังกล่าว เล่าว่า ตอนที่วิ่งออกมาเห็นไฟกำลังลุกไหม้ที่บริเวณชั้น 2 ของโรงงานซึ่งมีถุงพลาสติกเก่าเก็บไว้จำนวนมาก ก่อนที่ไฟจะลุกลามลงมาด้านล่างมาลุกไหม้กองเศษซิริโคนเก่าที่อยู่ด้านล่างและเครื่องจักรอีก 2 เครื่อง โดยไฟได้ไหม้รุนแรงคนงานต่างพากันวิ่งหนีตายออกมา

ขณะเดียวกันชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ต่างให้ข้อมูลว่าโรงงานแห่งนี้ ถูกอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ และ เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมสมุทรปราการ สั่งปิดปรับปรุงมาแล้วหลายรอบ ทั้งเรื่องส่งกลิ่นเหม็นและปล่อยน้ำเสีย และล่าสุดโรงงานก็ถูกอุตสาหกรรมจังหวัดสั่งปิดปรับปรุงอีกเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งขณะเกิดเหตุก็ยังอยู่ในระหว่างถูกคำสั่งปิดปรับปรุงอยู่ แต่ชาวบ้านเห็นยังเปิดทำงานอยู่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ได้ อย่างไรก็ตามจะได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ