THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 กรกฎาคม 2562 : 18:32 น.

"เดชา ศิริภัทร"แจกน้ำมันกัญชารักษาไมเกรนการันตีหายแน่ แย้มเตรียมหารือรมว.สาธารณะสุข 21 ก.ค.นี้ ขณะที่ "แอ๊ด คาราบาว"สร้างพระเครื่องระดมทุนช่วยผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่มูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ประชาชนหลายร้อยคนทั้งใน จ.สุพรรณบุรีและจังหวัดต่างๆ ซึ่งป่วยเป็นโรคไมเกรนได้เดินทางมารับการแจกน้ำมันกัญชา Daycha Oil โดยก่อนการแจกได้มีการให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ ซึ่งนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ กล่าวว่า ขณะนี้ตำรับน้ำมันกัญชาสูตร Daycha Oil ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ 2 ชุดแล้ว แต่ยังติดอยู่ที่คณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง เนื่องจากกัญชายังอยู่ในบัญชียาเสพติด คณะกรรมการชุดนี้ มีองค์การอาหารและยา(อย.) เป็นกรรมการ โดยจะประชุมกันในวันที่ 19 ก.ค.ไม่แน่ใจว่า จะผ่านการพิจารณาหรือไม่

"ผ่านมาแล้วหลายเดือนทำให้มีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งที่มาขึ้นทะเบียนไว้เสียชีวิตไปแล้ว 60 คน ดังนั้นจึงไม่อาจรอต่อไปได้อีก ส่วนจะผ่านที่การพิจารณาของกรรมการหรือไม่ก็ไม่รู้ หากเจ้าหน้าที่มาจับก็จับเลย คนที่จับคืออย.ไม่ใช่ปปส.เหมือนครั้งก่อน ผมรู้ว่าการแจกครั้งนี้มันยังผิดกฎหมาย เพราะอยู่ในบัญชียาเสพติด แต่คนป่วยรอไม่ไหวแล้ว ที่เราแจกคนที่เป็นไมเกรนก่อนเพราะเชื่อมั่นว่า รักษาโรคนี้ได้ 100 % เราเคยแจกให้ผู้ป่วยหลายร้อยคนที่เป็นไมเกรน พวกเขาหายภายใน 2 เดือน”นายเดชากล่าว

นายเดชา กล่าวว่า เดิมทีการใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคไมเกรนคือ ให้กินก่อนนอนอย่างเดียวเพื่อให้หลับลึก และร่างกายซ่อมแซมตัวเอง แต่ตอนหลังใช้อมหรือหยดใต้ลิ้น ล่าสุดคือหยอดเข้าไปในหู ใครปวดหัวก็จะช่วยระงับอาการปวดได้เร็ว หากใช้แค่ให้หายปวด ก็ยังต้องใช้เรื่อยๆ แต่ถ้ากินแล้วหลับลึกอาการจะค่อยๆดีขึ้นและหายขาด บางคนเป็นไมเกรนมา 30 ปี แพทย์รักษาไม่หาย แต่น้ำมันกัญชากลับรักษาได้ ดังนั้นเราจึงอยากบอกให้โลกรู้ว่า กัญชารักษาโรคนี้ได้และกัญชาก็ไม่ใช่ยาเสพติด

นายเดชา กล่าวถึงการนัดกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณะสุข ในวันที่ 21 ก.ค.ว่า คงได้หารือในเรื่องของนโยบายกัญชา ซึ่งมีทั้งที่ตรงกันและไม่ตรงกัน แต่จะหยิบยกเรื่องที่ตรงกันมาคุยกันก่อนโดยเฉพาะการผลักดันกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ส่วนเรื่องการใช้กัญชาเป็นสันทนาการ ตนเห็นว่ายังเร็วไป ควรทำให้กัญชาออกจากบัญชียาเสพติดก่อน และเป็นพืชควบคุม หลังจากนั้นอีก 10 ปีค่อยว่ากันเหมือนกับรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ

“ขณะนี้ แอ๊ด คาราบาว สร้างพระเครื่องระดมทุนให้เป็นพระมเหศวร รุ่นช้างป่าต้น น่าจะได้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท เขาอยากช่วยเหลือผู้ป่วยทั่วประเทศ”ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ กล่าว

ด้านนางวิภาดา สาระบิล อายุ 56 ปี ชาวกทม.อดีตพนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ตนป่วยเป็นโรคไมเกรนมากว่า 20 ปี เนื่องจากมีความเครียดจากการทำงาน และอาการปวดหัวหนักขึ้นเรื่อยๆ จนอาเจียนและต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้งโดยแพทย์บอกว่า ปลายปราสาทอักเสบ ตนปวดหัวเรื้อรังใครแนะนำให้ใช้ยาสมุนไพร หรือหมอฝังเข็มก็ไปหมด แต่ก็ไม่หาย จนทำให้ชีวิตเสียโอกาสที่ต้องดูแลสามีและลูก

“บางครั้งปวดจนขมับแทบทะลุ ต้องเสียเงินเข้าโรงพยาบาลอยู่บ่อยๆ จนในที่สุดมาใช้น้ำมันกัญชา Daycha Oil เมื่อ 7 เดือนก่อน อาการค่อยๆ ดีขึ้น เริ่มจากกินที่บรรจุในแคปซูลก่อนนอนครั้งละ 1 เม็ด ทำให้นอนหลับและตื่นขึ้นมาสดชื่น เวลาปวดมากๆก็ใช้หยอดหู จนเดี๋ยวนี้อาการป่วยหายแล้ว ดิฉันการันตีได้เลยว่าน้ำมันกัญชาสูตรนี้ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไมเกรนได้แน่นอน”นางวิภาดา กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ