THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 สิงหาคม 2562 : 18:54 น.

พัทยา-อ่าวจอมเทียนพัทยาน้ำทะเลเปลี่ยนสี หลังเกิดปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ หรือ แพลงก์ตอนบลูม ทำนักท่องเที่ยวแตกตื่นต้องหยุดลงเล่นน้ำชั่วคราว

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า บริเวณหน้าอ่าวจอมเทียน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตลอดแนวชายฝั่งตั้งแต่โค้งดงตาลไปจนถึงสุดเขตเมืองพัทยา ระยะทางยาวกว่า 4-5 กิโลเมตร ได้เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวคล้ายตะใครน้ำ หรือที่เรียกกันว่าปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ หรือแพลงก์ตอนบลูม เมื่อสังเกตจากมุมสูงก็จะเห็นได้ว่า น้ำทะลบริเวณชายฝั่งกับน้ำทะเลที่อยู่ห่างออกไปมีความแตก ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด คือน้ำทะเลที่อยู่ห่างฝั่งจะมีสีเขียวเข้มอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ เกิดขึ้นที่บริเวณชายหาดหาดจอมเทียนตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ หลังฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเช้า และเมื่อกระแสน้ำเปลี่ยนทิศจึงเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น สำหรับปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล โดยกระบวนการน้ำผุดที่แนวชายฝั่งที่เกิดจากการเคลื่อนตัวของน้ำทะเล เช่นเดียวกับการเติบโตของแพลงก์ตอนพืช ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นของน้ำทะเล ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ได้เช่นกัน

นางสิริลักษณ์ ศรีเพริศ อายุ 55 ปี ผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาดจอมเทียน กล่าวว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำ หากพื้นที่เมืองพัทยาเกิดลมมรสุมพัดโหมกระหน่ำเข้ามาสู่ฝั่งด้วยกำลังแรง จะเกิดขึ้นประจำ ก็คิดว่าประมาณ 2-3 วันเหตุการณ์ก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่สถานการณ์ท่องเที่ยวก็ยังคงเป็นปกติ เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความเข้าใจว่า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ และยังคงนั่งเล่นบริเวณชายหาดเช่นเดิม

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ