THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 สิงหาคม 2562 : 18:44 น.

พะเยา-เจ้าหน้าที่ใช้ลูกดอกยาสลบสยบกระบือคลั่ง ตกจากรถบรรทุกขณะพาเข้าโรงฆ่าสัตว์ทำให้คลั่งไหว้น้ำข้ามกว๊านพะเยากว่า 4 กม.ไปหาพระให้ช่วยสุดท้าย “พระเทพญาณเวที” ขอบิณฑบาตไถ่ชีวิต

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ตำรวจ สภ.เมืองพะเยา ได้รับแจ้งจากประชาชน ต.บ้านตุ่น อ.เมืองจ.พะเยาว่า พบกระบือติดอยู่หน้าฝายบ้านตุ่น หมู่ที่ 9 เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบ ขณะเดียวมีการประสานงานไปยังนายศักดิ์ชัย โชติมานนท์ ปลัดจังหวัดพะเยา ช่วยแจ้งสำนักงานปศุสัตว์จ.พะเยา มาดำเนินการยิงยาสลบเพื่อความปลอดภัยของกระบือ เนื่องจากกระบืออยู่ในอาการที่คลั่ง ดุร้าย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.กระบือได้ทำร้ายผู้หญิงสูงอายุ ชาว ต.บ้านสาง อ.เมืองที่กำลังถอนหญ้าอยู่กลางทุ่งนา บาดเจ็บ 1 ราย โดยชาวบ้านพยายามช่วยกันหากระบือตัวดังกล่าวแต่ไม่พบ จนกระทั่งพบมาติดอยู่หน้าฝายบ้านตุ่นซึ่งเป็นฝายสูง ปืนขึ้นไม่ได้ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาจับ โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงยาสลบใส่ลูกดอกติดกลางลำตัวผ่านไปประมาณ 20 นาที กระบือค่อยๆ หมดฤทธิ์ล้มลง ประชาชนที่มุงดูอยู่จึงช่วยกันมัดและดึงขึ้นมาบนฝั่งอย่างปลอดภัย

นายสัตวแพทย์อนิรุธ เนื่องเม็ก หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์พะเยากล่าวว่า ตรวจสอบที่ใบหูของกระบือแล้วพบมีรหัสติดอยู่ เป็นกระบือที่อยู่ในการขนย้าย คาดว่า จะหล่นจากรถบรรทุก ยังไม่ทราบว่ามาจากที่ใดและกำลังจะถูกส่งไปที่ไหน เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบรหัสอยู่

ทั้งนี้ กระบือดังกล่าวมีสัญลักษณ์ถูกส่งเข้าโรงฆ่าสัตว์ คาดว่า หลังจากหล่นจากรถบรรทุกและมีคนไล่ทำให้กระบือเครียดจนคุ้มคลั่ง มีความดุร้าย ฉะนั้นตามกฎหมาย ทางท้องถิ่นสุดท้ายที่พบกระบืออยู่ต้องเป็นผู้ดูแลกระบือต่อไป หากไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของภายใน 30 วัน ก็จะตกเป็นสมบัติของท้องถิ่นนั้น ๆ

ด้านนายรัฐวุฒิชัย ใจกล้า นายกอบต.บ้านตุ่น อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า ทาง อบต.จะรับไปดูแล ขณะเดียวกันก็จะรายงานให้พระเทพญาณเวที เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจ.พะเยา และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 ได้รับทราบ เนื่องจากหลวงพ่อขอไถ่ชีวิตกระบือตัวนี้ไว้ เนื่องจากกระบือตัวนี้หนีตายเข้าไปหาหลวงพ่อแต่ไม่พบ จึงหนีลงกว๊านพะเยาและว่ายข้ามกว๊านมา ระยะทางกว่า 4 กม. หลังจากนี้ทางปศุสัตว์พะเยาจะนำคอกเหล็กที่แข็งแรงมาขังไว้ พร้อมตรวจสุขภาพกระบือให้อยู่ในภาวะปลอดภัยต่อไป

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่มาช่วยลุ้นจับกระบือ ได้พากันถ่ายภาพรหัสตัวเลขบนแผ่นพลาสติกที่ใบหูกระบือ 03078 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ