THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 สิงหาคม 2562 : 18:06 น.

ตรัง-ประกาศงดการเที่ยวชม "มาเรียม" ชั่วคราว ในช่วงที่ต้องระดมทีมแพทย์จากหลายภาคส่วน มาช่วยรักษาอาการป่วยของพะยูนน้อยบนเกาะลิบง พร้อมจัดกำลังดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการขึ้นป้ายประกาศไว้บริเวณท่าเทียบเรือเกาะลิบง จ.ตรังเพื่อประชาสัมพันธ์งดการเที่ยวชมมาเรียม พะยูนน้อยเป็นการชั่วคราว ในช่วงที่ทางทีมสัตวแพทย์จากหลายพื้นที่ ทั้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้องร่วมกันทำหน้าที่ในการดูแลอนุบาลรักษาอาการป่วยของมาเรียม ที่บริเวณแหล่งอนุบาลระบบเปิด หน้าเขาบาตูปูเต๊ะ เกาะลิบง

ทั้งนี้ ทางสัตวแพทย์ได้ให้สารน้ำวิตามิน และน้ำตาลคลูโคส รวมทั้งฉีดยาปฏิชีวนะ และยาลดการอักเสบเข้ากล้ามเนื้อ ซึ่งมาเรียม มีการตอบสนองดี แต่ยังเจาะเลือดไม่ได้ และยังนำว่ายน้ำออกกำลังกายคู่กับแม่ส้มไม่ได้ โดยทางทีมแพทย์ได้จัดเวรยามดูแลรักษาอนุบาลและอยู่กับมาเรียม ตลอด 24 ชม. ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ได้มีการไปเก็บหญ้าทะเลในขณะน้ำลง เพื่อนำมาให้ทีมแพทย์ป้อนให้กับมาเรียม ได้กินหญ้าเร่งฟื้นฟูร่างกาย แต่ขณะนี้ทางสัตวแพทย์ยังคงต้องให้อาหารอ่อนแก่มาเรียม

นายเมธี มีชัย ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้นำทีมแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ และศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมเสริมทัพทำงานดูแลมาเรียม ทั้งกลางวันกลางคืนตลอด 24 ชม. นอกจากนั้น ยังจัดส่งทีมแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 สุราษฎร์ธานี และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา มาร่วมกันทำงานด้วย พร้อมเตรียมพร้อมบ่ออนุบาลชั่วคราวไว้แล้ว หากจำเป็นจะต้องย้ายมาเรียม มาอนุบาลริมฝั่ง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ