THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กันยายน 2562 : 15:23 น.

ตรัง-พบซากพะยูนตัวที่ 11 ยาว 3 เมตรชายหาดบนเกาะลิบง สภาพซากเน่ามาก ผิวหนังถูกของมีคมตัด เชื่อเป็นตัวที่จนท.กำลังตามหาซากหลังมีผู้ไปพบกลางทะเล

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ได้รับแจ้งพบซากพะยูนตัวใหญ่บริเวณเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง และเชื่อว่าจะเป็นพะยูนตัวที่ 11 ที่เจ้าหน้าที่กำลังตามหาซาก หลังจากเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ประธานชมรมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.ตรัง ได้พบซากพะยูนพบลอยตายอยู่กลางทะเลตรัง ระหว่างเกาะยา จ.ตรัง กับเกาะไหง จ.กระบี่ ก่อนใช้เชือกมัดซากผูกติดไว้ถังแกลลอนน้ำมัน เนื่องจากช่วงนั้นมีพายุคลื่นลมแรงมาก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ใช้เรือออกตระเวนตามหาซากประมาณ 5 ชม. แต่เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้ไม่พบ จึงต้องยุติการนำเรือออกค้นหา แต่ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านไปยังชาวประมง และเครือข่ายบริเวณชายฝั่งให้ช่วยสอดส่อง เพราะเชื่อว่าซากพะยูนตัวดังกล่าวจะต้องถูกคลื่นซัดกลับเข้าชายฝั่งอย่างแน่นอน แต่ปรากฎว่าช่วงนี้มีคลื่นลมแรงเรือประมงต้องหยุดออกหาปลา จึงทำให้ไม่มีใครพบซากพะยูนกลางทะเล

ล่าสุดในวันนี้ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากพะยูนตัวใหญ่ ไม่ทราบเพศ ขนาดโตเต็มวัย ความยาวประมาณ 3 เมตร สภาพซากเน่ามาก คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5-7 วัน เบื้องต้นตรวจสอบพบว่ากระดูกและกล้ามเนื้อบางส่วนสูญหายไปเหลือเพียงหนัง ขณะที่ผิวหนังมีรอยขอบคม เป็นลักษณะของการถูกของมีคมตัดเป็นแนวตามลำตัว ก่อนถูกคลื่นซัดเข้ามาฝังอยู่ริมชายหาดบนเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงเก็บซากพะยูนตัวดังกล่าว ส่งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อทำการชันสูตร แต่เบื้องต้นเชื่อว่าจะต้องเป็นซากพะยูนตัวเดียวกันที่เจ้าหน้าที่พยายามนำเรือออกตามหาซาก เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา และนับเป็นพะยูนตัวที่ 11 ที่ตายลงในทะเลตรัง สำหรับปี 2562

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ