THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กันยายน 2562 : 19:05 น.

เชียงใหม่-กงสุลใหญ่จีนประจำเชียงใหม่ ร่วมวางช่อดอกไม้ไว้อาลัยแพนด้า

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่บริเวณรูปปั้นครอบครัวแพนด้า ด้านหน้าส่วนจัดแสดงแพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่ นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ มาร่วมวางช่อดอกไม้เพื่อไว้อาลัยต่อการจากไปของช่วงช่วง แพนด้ายักษ์ ทูตสันถวไมตรีกับความผูกพันที่ดีงามของไทยและจีน โดยมี นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่พร้อมคณะให้การต้อนรับ

นายเหริน กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้นเหมือนทุกคนเสียใจ ส่วนตัวเคยมาเยี่ยมชมทั้ง "ช่วงช่วง" และ "หลินฮุ่ย" หลายครั้งและประทับใจ ยอมรับว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ดูแลหมีแพนด้าทั้งสอง เป็นอย่างดี ส่วนสาเหตุการตายต้องรอให้เจ้าหน้าที่จากทางการจีนร่วมกับทางการไทยตรวจสอบให้ชัดเจน แล้วจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่ นายศุภชัย กล่าวว่า เหตุการณ์สูญเสียแพนด้าช่วงช่วงครั้งนี้ คนไทยเสียใจและตกใจกันมาก ด้วยความผูกพันกันมานาน ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการไปตามขั้นตอน ขอเป็นกำลังใจกับทุกฝ่าย

ด้าน น.สพ.สุเมธ กมลนรนารถ รองผอ.องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ทางผู้เชี่ยวชาญจีนจำนวน 5 คน มีกำหนดการเดินทางมาถึงเชียงใหม่ภายในเวลา 22.00 น. จากนั้นจะหารือร่วมกับทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ 4 คน และจากฝ่ายอนุรักษ์และวิจัย องค์การสวนสัตว์อีก 2 คน รวมทั้งหมด 11คน จะร่วมกันตรวจพิสูจน์ความจริงถึงสาเหตุการตายของช่วงช่วง

สำหรับ ร่างหมีแพนด้าตาม MOU ระบุไว้ชัดเจนว่า เป็นสมบัติของประเทศจีน ก็ต้องนำกลับประเทศจีน เพราะการมาของช่วงช่วงและหลินฮุ่ยเป็นเรื่องข้อตกลงของรัฐบาลสองประเทศในฐานะทูตสันถวไมตรี และสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นเพียงสถานที่รองรับเพื่อการวิจัยและเลี้ยงดูเขาเท่านั้น

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ