THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 ตุลาคม 2562 : 19:36 น.

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ติดตามภารกิจกู้ซากช้างที่ตกน้ำตกเหวนรก ล่าสุดเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยเข้าถึงซากช้างแล้ว 2 ซาก ก่อนวางแผนดำเนินการจัดการตามหลักวิชาการต่อไป

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ให้กำลังใจและติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ กรณีช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมี นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมผู้ช่วย ฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำลงพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการการดำเนินการ

นายจงคล้าย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สั่งการให้หาแนวทางและมาตรการในการดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่บริเวณน้ำตกเหวนรกพบว่า พะเนียดช้างซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 ยังคงใช้การได้อยู่ เพียงแต่ว่าต้องมีการสำรวจเส้นทางเพิ่มเติม และวางแผนกับนักวิชาการในด้านต่างๆว่า จะต้องมีการสร้างพะเนียดในเส้นทางอื่น หรือสะพานในจุดที่มีความเสี่ยง จำเป็นต้องมีการหารือกันอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากนั้น รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ลงพื้นที่บริเวณวางตาข่ายดักซากช้างบริเวณปากครองต้นไทร เพื่อติดตามการทำงานของศูนย์ช่วยเหลือช้างป่าตกน้ำตกเหวนรก ซึ่งมี นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ในฐานะ ผอ.ศูนย์ฯ พร้อมทีมสัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทีมกู้ภัยอุทยาน และสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทยต้อนรับ และรายงานผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับภารกิจเก็บกู้ซากช้างทั้ง 11 ซาก

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงซากช้างได้ 2 ซาก ตลอดเส้นทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก รวมทั้งในบางช่วงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับการทำลายซากช้างจะมีการประชุมวางแผน เพื่อทำลายตามหลักวิชาการต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ