THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 พฤศจิกายน 2562 : 14:41 น.

ปทุมธานี-หนุนทำกระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกนิ้วโป้งให้กลุ่มแม่บ้านแสดงตะวันนำฟางข้าววัสดุเหลือใช้ตามธรรมชาติมาประดิษฐ์เป็นกระทงรักษ์โลก

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่อาคารศูนย์ส่งเสริมอาชีพ วัดไก่เตี้ย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการของกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน ต.กระแชง โดยมีนายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจ.ปทุมธานี นางชไมพร ขวัญทอง พาณิชย์จ.ปทุมธานี นายไวพจน์ เอี่ยมสะอาด นายกอบต.กระแชงและกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ กลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน ได้รวมกลุ่มกันทำกระทงฟางข้าวรักษ์โลก ที่ประดิษฐ์จากเศษวัสดุธรรมชาติ หาได้ตามท้องถิ่นทั่วไป หลังจากในช่วงนี้กระแส รักษ์โลก ลดขยะ ลดถุงพลาสติก มาแรง ทำให้คนไทยเริ่มใส่ใจและให้ความสำคัญมากขึ้นโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ดร.พินิจ กล่าวว่า จ.ปทุมธานี เป็นจังหวัดที่มีแม่น้ำลำคลองอยู่จำนวนมาก มีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางมาลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก ปีนี้จังหวัดยังคงเน้นกระทงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลอง การรณรงค์ต่อเนื่องให้คนไทยและนักท่องเที่ยวหันมาใช้วัสดุธรรมชาติมาทำกระทงตามแนวทางการลอยกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม

สำหรับ กระทงจากฟางข้าว ทำจากวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติภูมิปัญญาของคนไทย และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง นำฟางข้าวมาทำเป็นกระดาษที่ผ่านกระบวนการผลิตด้วยวิธีการต้มเยื่อและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในการจัดดอกไม้แบบไทย แนวคิดข้างต้นจากความรู้ที่มีอยู่ ได้นำมาต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับวัฒนธรรมประเพณีไทย โดยการนำฟางข้าวมาทำเป็นทุ่นลอย และกระดาษจากฟางข้าวนำมาทำกลีบบัวสวยๆ ตลอดวัสดุตกแต่งก็ยังทำมาจากกระดาษฟางข้าวทั้งสิ้น

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เป็นสถาบันที่ถ่ายทอดองค์ความรู้การทำกระดาษจากฟางข้าว และสอนทำดอกไม้ประดิษฐ์จากฟางข้าว ให้กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ