THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 พฤศจิกายน 2562 : 14:20 น.

บุรีรัาย์-ชาวนาหลายพื้นที่ยังนำข้าวเปลือกมาตากบนถนนทางหลวง อ้างไม่มีลานปูนเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร วอนเจ้าหน้าที่เห็นใจรู้ว่าผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ชาวนาหลายพื้นที่ในจ.บุรีรัมย์ ยังคงนำข้าวเปลือกออกมาตากบนถนนทางหลวง และถนนในหมู่บ้านเป็นทางยาว โดยให้เหตุผลว่า ต้องนำข้าวเปลือกมาตากตามถนนลาดยาง เนื่องจากลานคอนกรีตในหมู่บ้านไม่เพียงพอมีชาวนานำข้าวเปลือกไปตากเต็มหมดแล้ว แและยังรอคิวอีกหลายคน ประกอบกับช่วงนี้ชาวนาในหลายพื้นที่เก็บเกี่ยวข้าวพร้อมกันเป็นจำนวนมาก เพราะข้าวสุกเต็มที่แล้ว

ทั้งนี้ ต้องการนำผลผลิตไปขายตามโรงสี เพื่อนำเงินไปจ่ายค่ารถเกี่ยว และใช้จ่ายในครอบครัว จึงจำเป็นต้องนำข้าวเปลือกออกมาตากตามถนนลาดยาง ทั้งที่รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ก็อยากวอนขอความเห็นใจด้วย เพราะไม่รู้จะนำข้าวไปตากที่ไหนหากตากตามพื้นหญ้าก็จะเปียกชื้นแห้งช้า แต่หากไม่อยากให้นำข้าวออกมาตามบนถนนทางหน่วยงานภาครัฐ ก็ควรจัดหาสถานที่ตากที่เป็นลานปูนซีเมนต์ให้เพียงพอ จะได้ไม่ต้องนำมาตากตามถนน

นางดาวัลย์ เสือพิมพา ชาวนาบ้านสุขสำราญ ต.กระสัง อ.กระสัง เปิดเผยว่า ทางการห้ามนำข้าวเปลือกมาตากบนถนนเพราะผิดกฎหมาย แต่ก็ไม่มีทางเลือกเพราะลานปูนในหมู่บ้านไม่เพียงพอ เนื่องจากชาวนาส่วนใหญ่จะเก็บเกี่ยวพร้อมกัน จำเป็นต้องนำมาตากบนถนน การนำข้าวมาตากบนถนนลาดยางหรือคอนกรีตข้าวเปลือกจะแห้งเร็วกว่าตากตามทุ่งหญ้า อยากขอความเห็นใจด้วย เพราะยังไม่มีหน่วยงานใดจัดหาสถานที่ตากที่เป็นปูนซีเมนต์ เพื่อลดปัญหาไม่ให้นำข้าวออกไปตากบนท้องถนน

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพบว่าเคยเกิดเหตุนักเรียนชายชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปเฉี่ยวชนกองข้าวเปลือก ที่เกษตรกรตากไว้บนถนนทางหลวงหมายเลข 3047 สายบ้านหนองม่วงน้อย–หนองไทร ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 10 พ.ย.จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ