THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 พฤศจิกายน 2562 : 18:41 น.

นครราชสีมา-ช้างป่าแย่งเป็นจ่าฝูงต่อสู้กันจนบาดเจ็บหนักจนต้องแยกฝูงหลบมาอยู่ใกล้ทำกินชาวบ้าน ทีมสัตวแพทย์เร่งดูอาการเตรียมรักษาตามวิธีธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา นายสัตวแพทย์ปฎิบัติการ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน นายอดิศักดิ์ ยวงกระโทก ปลัดอำเภอเสิงสาง และผู้นำชุมชนบ้านหนองใหญ่ ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เข้าตรวจสอบช้างขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 4 ตัน มาหลบอยู่ภายในป่าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ติดกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้านไม่ถึง 20 เมตร เพื่อดูอาการว่า ช้างมีการบาดเจ็บหรือไม่ เนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ช้างตัวนี้ไม่ยอมกลับคืนสู่ป่า และอาศัยอยู่บริเวณนี้มานานเกือบ 5 วันแล้ว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทีมสัตวแพทย์ระบุว่า ช้างมีอาการบาดเจ็บบริเวณลำตัวทั้งสองข้างโดยพบแผลเป็นรูขนาดใหญ่ประมาณ 5-6 รู มีอาการอักเสบ และมีถุงน้ำหนองเห็นได้ชัด สันนิษฐานว่าอาการบาดเจ็บน่าจะเกิดจากการต่อสู้กับช้างตัวอื่น ก่อนที่ช้างตัวนี้จะแยกหนีกับฝูงออกมาเพราะได้รับบาดเจ็บหนัก คาดว่า จะบาดเจ็บมาแล้วหลายสัปดาห์แล้ว และช้างอยู่ในระหว่างพักฟื้นตัวตามวิถีทางธรรมชาติ

นายอดิศักดิ์ ยวงกระโทก ปลัดอำเภอเสิงสาง เปิดเผยว่า จากการสอบถามทางทีมสัตวแพทย์ที่เข้ามาตรวจสอบทราบว่า ช้างน่าจะเป็นเพศผู้ อายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี น่าจะมีการต่อสู้กับช้างตัวอื่นได้รับบาดเจ็บ จึงปลีกตัวออกมาตามวิถีทางตามธรรมชาติของสัตว์ป่า เพราะช้างจะมีการต่อสู้เพื่อแย่งชิงตำแหน่งจ่าฝูง ตัวที่แพ้ก็จะหลบออกมา

สำหรับ การรักษาทางทีมสัตวแพทย์จะไม่ใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาเพราะจะต้องให้ยาอย่างต่อเนื่อง และใช้ระยะเวลารักษาค่อนข้างนาน อีกทั้งไม่รู้ว่าช้างตัวนี้จะหนีกลับเข้าป่าตอนไหน และยังมีผลข้างเคียงที่อาจจะทำให้ช้างได้รับอันตรายได้ จึงเลือกใช้วิธีรักษาเลียนแบบธรรมชาติ โดยทางทีมสัตวแพทย์จะกลับไปหาสมุนไพรมาให้ช้างกิน เพื่อบรรเทาอาการบาดเจ็บและรักษาแบบธรรมชาติ คาดว่า ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าช้างตัวนี้จะหายดี ช่วงนี้ทางอำเภอจะมอบหมายให้ผู้นำชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานช่วยกันเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนชาวบ้านให้อยู่ห่าง อย่ารบกวนช้างระหว่างการพักฟื้น เพราะช้างอาจจะเกิดอาการหงุดหงิดและทำร้ายคนได้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ