THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ธันวาคม 2562 : 16:26 น.

เชียงใหม่-เร่งแจกเครื่องกันหนาวผู้ประสบภัยบนดอยสูง หลังอุณหภูมิลดฮวบเหลือ 1-2 องศาบนยอดดอยอินทนนท์และดอยม่อนล้านจนเกิดน้ำค้างแข็งขาวโพลน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จ.เชียงใหม่เร่งแจกเครื่องกันหนาวให้ประชาชนที่ประสบภัยหนาวแล้วกว่า 2 หมื่นชิ้น เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเป็นหลัก รวมทั้งพื้นที่ดอยสูง หลังอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง บางพื้นที่แตะลบและต่ำถึง 1-2 องศา

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.เชียงใหม่ (ปภ.) เปิดเผยว่า จากตัวเลขผู้ต้องการเครื่องกันหนาวทั้ง 25 อำเภอขณะนี้มีกว่า 3 แสนราย โดยได้เร่งแจกช่วยพื้นที่เปราะบางไปแล้วกว่า 2 หมื่นชิ้น และกำลังประสานอำเภอดำเนินการในระยะนี้อีก 2-3 หมื่นชิ้นในจุดที่ประสบภัยหนาวเย็นรุนแรง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ที่ยากไร้ เป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ จากสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องในระยะนี้ พบว่าอุณหภูมิบนยอดดอยอินทนนท์ เหลือ 1 องศา โดยที่ดอยอินทนนท์ก็พบน้ำค้างแข็งอยู่ทั่วบริเวณ รวมทั้งที่โครงการเกษตรหลวงอ่างขางพบบางจุด และน้ำค้างแข็งยังเกิดขึ้นครั้งแรกในพื้นที่บนดอยม่อนล้าน ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา หลังอุณหภูมิเหลือ 3 องศาเซลเชียส ปรากฏการณ์เหมยขาบสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักแรม เนื่องจากเป็นเหมยขาบแรกของปีนี้

สำหรับ ดอยม่อนล้าน เมื่อนักท่องเที่ยวขึ้นมาจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม ทะเลหมอกในยามเช้า และชมแสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นผ่านแนวสน และทิวทัศน์ที่สวยงาม 360 องศา ของ อ.พร้าว และอ.เวียงป่าเป้า พร้อมชมวิถีชีวิตแบบบ้านๆในการเก็บชาของชาวเขาเผ่าอาข่า

นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา กล่าวว่า ฤดูหนาวปีนี้ทางอุทยานฯได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งที่พัก ห้องน้ำ การอำนวยความสะดวกด้านต่างๆไปจนถึงการรักษาความปลอดภัย ดอยม่อนล้านมีลานกางเต็นท์ได้ทั้งหมด 100 หลังรองรับนักท่องเที่ยวได้ 300 คน หากนักท่องเที่ยวมีเต็นท์สามารถนำมากางได้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ