THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 ธันวาคม 2562 : 17:48 น.

พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมวิ่งเพื่อประชาธิปไตยเนื่องในวันรัฐธรรมนูญขึ้นทุกภาคทั่วประเทศ 'ธนาธร'ไปร้อยเอ็ดปลุกยุติระบอบกดขี่อัดยับ รธน.2560 ไม่เห็นหัวประชาชน

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่สวนสาธาณะบึงพญาชัย จ.ร้อยเอ็ด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคร่วมกิจกรรม "วิ่งเพื่อประชาธิปไตย" ท่ามกลางประชาชนร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยช่วงก่อนเริ่มวิ่งเกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยเมื่อตำรวจเข้ามาให้ยุติการใช้เครื่องขยายเสียงในพื้นที่บึงพลาญชัย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ ได้มีการทำหนังสือขออนุญาตและแจ้งให้ทราบล่วงหน้าและได้รับอนุญาตแล้ว แต่สุดท้ายเพิ่งจะมีหนังสือตอบกลับมาเรื่องไม่ให้ใช้พื้นที่ซึ่งกระชั้นชิดมาก ตำรวจต้องดำเนินคดีกับผู้จัดกิจกรรม ตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 โดยเสียค่าปรับ 200 บาท พร้อมบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้เมื่อ 87 ปีที่แล้ว เรามีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร การมีรัฐธรรมนูญ ได้เปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับรัฐ ก่อนนี้จะมีก็แต่ไพร่กับนายเท่านั้น ไม่เคยมีประชาชนมาก่อน ดังนั้น การเฉลิมฉลองเนื่องในวันรัฐธรรมนูญก็เพราะเป็นวันที่ให้กำเนิดพลเมืองขึ้นในสังคม และเริ่มเข้าสู่ความเป็นสมัยใหม่ นั่นคือ เปลี่ยนจากเชื่อในเรื่องภูติผีปีศาจมาเป็นเชื่อในเรื่องของเหตุผล จากคิดว่าชีวิตเป็นของเจ้านายเปลี่ยนมาเป็นทุกคนมีสิทธิเสรีภาพมีความคิดเป็นของตัวเอง

นายธนาธร กล่าวว่า ประเทศไทยมีการรัฐประหารมาแล้ว 13 ครั้ง มีรัฐธรรมนูญมาแล้ว 20 ฉบับ มากกว่าประเทศใดในโลก ถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับประชาธิปไตย เกิดอะไรขึ้นกับรัฐธรรนูญในประเทศนี้ เมื่อ 22 พ.ค.2557 มีการฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งแล้วเขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยไม่ใส่ใจประชาชน นั่้นก็คือ รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งมีจุดประสงค์สำคัญคือ เพื่อให้ตนเองได้ครองอำนาจต่อไป

อย่างไรก็ตาม วันนี้ปัญหาก็คือ อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชนยังอยู่กับเรา ยกตัวอย่างชัดเจนที่สุดก็คือ สว. 250 คน ที่ประชาชนไม่ได้เป็นคนเลือก หรือคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ องค์กรอิสระต่างๆ ที่ประชาชนไม่เคยได้เลือกเลย ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ผู้ถูกกดขี่อย่างเราจะต้องลุกขึ้นมาและบอกว่าเราไม่ยอมอีกแล้ว การรัฐประหารยึดอำนาจประชาชนต้องไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีก วันนี้ จะเห็นว่ากลุ่มคณะรัฐประหารสืบทอดอำนาจอยู่เหนือกฎหมาย ทำอะไรก็ไม่ผิด ทำได้ทุกอย่างตามใจ ดังนั้น เราต้องแสดงพลังให้เห็นว่า เราจะไม่ทนกับระบอบที่กดขี่แบบนี้ ลูกหลานเราเติบโตมาจะต้องไม่เจอรัฐประหารอีก

"วันนี้ เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง พวกเขาต้องการให้เราลืม 10 ธันวาคม พวกเขาต้องการให้เราลืมรัฐธรรมนูญ พวกต้องการให้เราลืมอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญในภาคอีสานหลายๆ วันนี้มาเฉลิมฉลองด้วยการวิ่งร่วมกัน เป็นสัญญาณบอกพวกเขาว่า อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน" นายธนาธร กล่าว

จากนั้น นายธนาธร นำส.ส.พรรคอนาคตใหม่ สมาชิกพรรค และประชาชนที่ให้การสนับสนุนร่วมกันวิ่งรอบบึงพลาญชัย โดยมีเสียงตะโกน "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ อนาคตใหม่สู้ๆ ธนาธรสู้ๆ" เป็นระยะ ท่ามกลางประชาชนที่มาออกกำลังกายในสวนสาธารณะดังกล่าวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่และเครือข่ายร่วมจัดกิจกรรมเนื่องในวันรัฐธรรมนูญอีกหลายในจังหวัด ทั้งวงเสวนาในประเด็นรัฐธรรมนูญ เศรษฐกิจ การเมือง ประชาธิปไตย และกิจกรรมวิ่ง-เดินรณรงค์ในหลายพื้นที่ เช่น จ.พิษณุโลก จัดที่สวนเฉลิมพระเกียรติ (เรือนแพ) อ.เมือง ภาคเหนือจัดที่ จ.น่าน จัดเสวนาและกิจกรรมอาสา วิ่ง เดินเก็บขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่ร้านคาเฟ่สุดกองดี อ.ภูเพียง ภาคกลาง มีกิจกรรมที่จ.ลพบุรี โดยการจัดงานเสวนา “ปฏิรูปกองทัพ เริ่มจากเปลี่ยนบังคับเกณฑ์ทหารเป็นระบบสมัครแข่งขัน”

ขณะที่ภาคใต้ พรรคอนาคตใหม่ จ.สุราษฎร์ธานี ชุมพร และนครศรีธรรมราช ร่วมกันจัดเวทีเสวนา “รัฐธรรมนูญกับปัญหาปากท้อง” ที่สะพานนริส ต.ตลาด อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีตัวแทนจากทั้งภาคการเมือง ภาคประชาสังคม และกลุ่มปัญหาต่างๆ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยอย่างคับคั่ง เช่นเดียวกับที่ จ.ภูเก็ต มีการตั้งวงเสวนา “รัฐธรรมนูญกับปัญหาปากท้อง” ที่อ่างเก็บน้ำคลองกระทะ ต.ฉลอง อ.เมือง ก่อนที่จะมีการวิ่งรณรงค์เนื่องในวันรัฐธรรมนูญในช่วงเย็น

นอกจากนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บรรยาย “รัฐธรรมนูญกับปัญหาสิทธิมนุษยชน” ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ยังมีกิจกรรมครบรอบ 1 ปีการเปิดสำนักงานพรรคอนาคตใหม่อุดรธานี ซึ่งน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษก และ ส.ส.บัญชีรายชื่อร่วมเดินรณรงค์เนื่องในวันรัฐธรรมนูญที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ อ.เมืองอุดรธานีด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ