THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 ธันวาคม 2562 : 18:38 น.

เพชรบูรณ์-"ศรีสุวรรณ"ขึ้นเหนือรับลูกเจ้าของรีสอร์ทเขาค้อ จี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการโรงแรมรีสอร์ทรุกป่าเดินตาม"ปารีณาโมเดล"

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ลงพื้นที่ติดตามกรณีนายประสม ประคุณสุขใจ กรรมการผู้จัดการบริษัทเมาเทนพาร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล กอล์ฟแอนด์รีสอร์ท จำกัด ตั้งป้ายยักษ์ประชด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปล่อยให้โรงแรมรีสอร์ทเถื่อนและบุกรุกป่าเขาค้อผุดเต็มพื้นที่เกือบ 1,000 แห่ง พร้อมจี้ให้เร่งบังคับใช้กฎหมาย โดย ยกกรณีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตกเป็นข่าวไม่ถึง 30 วัน แต่ถูกกรมป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีแล้วขึ้นเทียบเคียง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หลังจากได้รับเอกสารจากผู้ประกอบการโรงแรมที่ถูกกฎหมายบนเขาค้อแล้ว ก็ต้องเร่งรีบนำเรื่องนี้ไปดำเนินการยื่นให้หน่วยงานในส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.อนุพงษ์ นายวราวุธ อธิบดีกรมป่าไม้, อธิบดีกรมปกครอง ดำเนินการเรื่องนี้เป็นการด่วน เพราะมีประเด็นปารีณาโมเดลเกิดขึ้นแล้ว ฉะนั้นเรื่องนี้ต้องไม่เป็นสองมาตรฐาน การเอาพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติไปเอื้อให้กลุ่มทุนสร้างรีสอร์ท ณ วันนี้มี 600 กว่ารีสอร์ท

นอกจากนั้น การกระทำลักษณะนี้นอกจากผิดพ.ร.บป่าสงวนฯแล้ว ยังผิดพ.ร.บ.โรงแรม ซึ่งหน่วยงานภาครัฐในจ.เพชรบูรณ์รับรู้เรื่องนี้โดยตลอด เพียงแต่หลับตาทั้งสองข้างทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้คงปล่อยให้เป็นเรื่องคาราคาซังแบบนี้ต่อไปไม่ได้ สมาคมฯต้องทำหน้าที่จี้และกระตุ้นให้ หน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงตามกฎหมายเร่งรีบดำเนินการตามปารีณาโมเดลให้เร็วที่สุด หากหน่วยงานเหล่านี้ไม่ดำเนินการจะนำเรื่องขึ้นฟ้องศาล เพื่อเล่นงานหน่วยงาน

ด้านนายประสม กล่าวว่า ทางจังหวัดมักจะอ้างคำสั่งคสชที่ 6/2562 ซึ่งไม่มีผลกับโรงแรมที่สร้างอยู่ในป่า มีการนำมาเป็นข้ออ้าง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถ ดำเนินธุรกิจอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ โดยไม่มีการเสียภาษีไม่มีความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากยี้ยังเป็นการเอาเปรียบผู้ประกอบการที่ดำเนินกิจการอย่างถูกกฎหมาย และ ยังเป็นการปล้นที่ดินหรือพื้นที่ป่าของคนไทยทั้งประเทศ โดยมีข้าราชการบางคนบางกลุ่มอยู่เบื้องหลัง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ